16/10/2021 - 07:36

Xe lửa cao tốc “giết chết” hãng hàng không Ý 

Sau 74 năm hoạt động, hãng hàng không quốc gia Ý Alitalia đã thực hiện chuyến bay cuối cùng vào hôm qua 15-10, mà một trong những lý do là sự cạnh tranh gay gắt từ xe lửa cao tốc.

Hành khách làm thủ tục lên tàu tại một nhà ga của Trenitalia. Ảnh: CNN

Hành khách làm thủ tục lên tàu tại một nhà ga của Trenitalia. Ảnh: CNN

Hơn một thập niên trước, Francesco Galietti, Giám đốc điều hành công ty tư vấn rủi ro chính trị Policy Sonar, mỗi khi đi làm từ thủ đô Rome đến thành phố Milan cách đó 640km, ông phải dùng máy bay. Giờ đây, Galietti đi làm bằng xe lửa cao tốc.

Nhiều người khác cũng như vậy. Thống kê của nhà điều hành xe lửa quốc gia Ý Trenitalia cho thấy, lượng hành khách đã tăng vọt từ con số 6,5 triệu vào năm 2008 lên 40 triệu năm 2018. Riêng lượng hành khách trên tuyến đường sắt nối Rome với Milan tăng gần 4 lần, từ 1 triệu lên 3,6 triệu. Đặc biệt, hơn 2/3 số người đi lại giữa 2 nơi này hiện sử dụng tàu cao tốc.

Theo kênh truyền hình CNN, hành khách hiện chỉ mất 2 tiếng 59 phút để đi lại giữa Milan và Rome. Do các ga xe lửa đều ở trung tâm thành phố nên họ không phải chờ lâu trước khi tàu khởi hành. Ngược lại, khi đi bằng máy bay, hành khách phải ngồi xe tối thiểu nửa tiếng để đến sân bay Fiumicino ở Rome, làm thủ tục 90 phút trước khi máy bay cất cánh, rồi ngồi máy bay khoảng 1 tiếng để đến sân bay Linate, cách Milan chừng 20 phút lái xe. Đó là lý do vì sao nhiều người hiện chọn xe lửa cao tốc - một trong những nguyên nhân khiến Alitalia đóng cửa.

“Tại thị trường nội địa, một hãng vận tải quốc tế như Alitalia chịu sự cạnh tranh to lớn từ các hãng hàng không giá rẻ và xe lửa cao tốc. Giống như nhiều người khác, bản thân tôi nếu phải đến Milan, Turin hoặc Venice, tôi sẽ đi bằng xe lửa. Khi bắt tàu cao tốc Frecciarossa của Trenitalia để đi từ trung tâm thành phố này đến trung tâm thành phố khác, bạn không phải bị thả bên ngoài vùng ngoại ô cách trung tâm thành phố khoảng 32km. Đó là một sự cạnh tranh khủng khiếp đối với Alitalia” - ông Galietti lý giải nguyên nhân khiến Alitalia bị “giết chết”.

Du khách nước ngoài cũng có suy nghĩ tương tự. Cristina Taylor, một người Anh thường xuyên đến Ý, nói rằng việc đi tàu cao tốc “thuận tiện hơn nhiều”. “Khi bạn đi và đến các trung tâm thành phố, bạn không phải mất thời gian để làm thủ tục như tại sân bay, bạn cũng không phải quá cảnh giữa các sân bay để đến các thành phố. Đặc biệt, xe lửa trong những năm qua đã cho thấy sự cải thiện trong cách tiếp nhận hành khách quốc tế khi trang bị nhiều nơi thích hợp để hành khách đặt vali” - chị Taylor cho biết.

Một nguyên nhân khác khiến xe lửa cao tốc hút khách là hệ thống đường sắt cao tốc ngày nay của Ý khác xa so với mạng lưới đường sắt với nhiều chuyến tàu chạy chậm, lạc hậu và thường xuyên đến muộn trong quá khứ. Hành khách cũng có nhiều lựa chọn hơn, bởi Ý là quốc gia duy nhất trên thế giới có 2 công ty khai thác tàu cao tốc. 

Ngoài ra, giá vé tàu cao tốc tương đối cạnh tranh, không cao so với ở Pháp, Đức hay Thụy Sĩ. Đặc biệt, hành khách khi đi tàu có những trải nghiệm không khác gì lúc đi máy bay. Theo đó, họ có thể tự chọn chỗ ngồi khi mua vé và tích lũy điểm để sau này mua được chỗ ngồi lý tưởng. Không những vậy, các hãng đều có phòng chờ dành cho khách “VIP” tại các nhà ga chính.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết