17/06/2011 - 21:53

“The Karate Kid” (2010)

Võ nghệ để rèn can đảm và yêu thương con người

Dre được chú Han dạy võ nghệ.
Ảnh: boxofficemojo.com

“The Karate Kid” phiên bản 2010 được làm lại từ bộ phim cùng tên năm 1984. Với tên tuổi của ngôi sao võ thuật Thành Long và sự sáng tạo của đạo diễn Harald Zwart khiến phim mới hơn và chuyển tải những thông điệp có tính giáo dục cao cho giới trẻ ngày nay. Phim đã thành công trên khắp thế giới mang về 359 triệu USD và đoạt giải Phim hay nhất của Kids Choice Awards 2011.
Phim chiếu trên HBO 20 giờ Chủ nhật 19-6; 12 giờ thứ hai 20-6.

Cốt truyện so với nguyên bản có chỉnh sửa lại vài chi tiết như bối cảnh được chuyển sang Trung Quốc và môn võ được đề cập trong phim là võ công nói chung chứ không phải gói gọn trong môn Karate. Nhân vật chính là cậu bé Dre (Jaden Smith) rời nước Mỹ theo mẹ đến Trung Quốc sinh sống. Với cậu, xứ sở phương Đông đầy xa lạ và bỡ ngỡ, có những người bạn tốt như Mei Ying (Wenwen Han) giúp cậu thoát khỏi cảm giác cô đơn thì có những kẻ như Cheng (Zhenwei Wang), một học sinh trong trường rất giỏi võ hay bắt nạt bạn bè.

Ngay từ ngày đầu tiên, Dre đã bị đánh bầm giập vì dám can thiệp khi Cheng bắt nạt Mei Ying. Và sau đó là chuỗi ngày bị Cheng và đồng bọn chèn ép. Dre còn bị Cheng cùng các võ sinh đánh tơi tả. May nhờ chú Han (Thành Long) can thiệp. Chú Han là một thợ sửa chữa vặt, chậm chạp và ít nói hóa ra là một cao thủ.

Chú Han quyết định dạy võ công cho Dre để cậu tự vệ. Chú Han còn dạy Dre tự cách làm người thông qua võ đạo: tinh thần dùng võ nghệ để giữ hòa bình, để yêu thương kẻ khác.

Dre học tập rất chăm chỉ và trưởng thành dưới sự dìu dắt của chú Han. Cuộc quyết đấu đã đến, Dre đấu với Cheng. Nhưng cuộc chiến đối với Dre là một thử thách lòng can đảm...

Vì cốt truyện đã cũ với kết cục đã biết trước, nên thách thức đối với đạo diễn Harald Zwart và Thành Long là tạo sự hấp dẫn mới bằng cách khai thác khía cạnh nhân văn: đó là thái độ của mỗi người trước khó khăn và thách thức, đối diện với chính mình và vượt qua nghịch cảnh để vươn lên.

Thành Long nói rằng, vai diễn của anh chỉ có 1 phần trăm hành động còn lại là diễn xuất tâm lý, nhưng khán giả vẫn yêu mến và ủng hộ cho hình ảnh mới này của anh.

Cậu bé Jaden Smith là con của diễn viên ngôi sao Will Smith. Dù chỉ 13 tuổi những cậu đã có bề dày thành tích với 3 bộ phim đã tham gia đều thuộc dạng thành công “The Pursuit of Happyness”, “The Day the Earth Stood Still” và “The Karate Kid”. Jaden vào vai rất ngọt, thể hiện khả năng diễn xuất tốt hứa hẹn sẽ nối gót cha mình một cách xuất sắc.

THỤY THẢO

Chia sẻ bài viết