20/10/2021 - 04:19

Việt Nam chủ trì họp Hội đồng Bảo an về mực nước biển dâng và tác động đến hòa bình, an ninh quốc tế

Cuộc họp theo thể thức Arria của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) về chủ đề “Mực nước biển dâng và các tác động đến hòa bình, an ninh quốc tế” đã diễn ra ngày 18-10 tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ) theo sáng kiến của Việt Nam, được 10  nước thành viên của HĐBA LHQ và 11 nước thành viên LHQ khác đồng bảo trợ và đứng tên tổ chức. 

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Trợ lý Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề xây dựng hòa bình Khaled Khiari, đồng Chủ trì Nhóm công tác I của Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) Valérie Masson-Delmotte và Cố vấn cấp cao của Giám đốc Cộng đồng Thái Bình Dương Coral Pasisi đã báo cáo tại cuộc họp.

Trợ lý Tổng Thư ký LHQ Khiari đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam, cho biết mực nước biển dâng làm suy giảm nguồn tài nguyên, nguồn nước, phá hủy cơ sở hạ tầng, có nguy cơ làm tăng tranh chấp, xung đột bao gồm tranh chấp liên quan đến các vùng biển và tài nguyên biển, thậm chí đe dọa chủ quyền, quyền chủ quyền của các nước đảo nhỏ. Ông Khiari đề xuất các nước tăng cường các hành động khí hậu và khẳng định Công ước LHQ về Luật Biển tiếp tục là văn kiện khung điều chỉnh các tác động của mực nước biển dâng và hệ quả đến hòa bình, an ninh quốc tế.

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam tại LHQ Đặng Đình Quý cho biết Việt Nam chia sẻ khó khăn của các nước đảo nhỏ đang phát triển, các nước ven biển, dưới mực nước biển đang phải ứng phó với các tác động tiêu cực hiện tại và tương lai từ mực nước biển dâng. Châu Á là nơi sinh sống của hơn 70% dân số toàn cầu có nguy cơ bị tác động mạnh mẽ nhất do mực nước biển dâng. Trong đó, khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng của Việt Nam là một trong các khu vực bị tác động mạnh mẽ nhất của mực nước biển dâng. 

HẢI VÂN

Chia sẻ bài viết