05/08/2017 - 11:05

Trung Quốc vất vả tìm người vận hành kính thiên văn 

Dù chấp nhận chi hơn 1,2 triệu USD để thuê người vận hành kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới (FAST- ảnh), nhưng Trung Quốc vẫn đang gặp khó.

Ảnh: SCMP

Ảnh: SCMP

FAST là kính viễn vọng hình cầu khẩu độ 500m đặt ở vùng lòng chảo đá vôi thuộc tỉnh Quý Châu, Tây Nam Trung Quốc, được cho là có thể tìm được tín hiệu sự sống ngoài Trái đất.

Thông báo tìm người vận hành kính viễn vọng này đã được đưa lên trang web của Viện Khoa học Trung Quốc (cơ quan quản lý FAST) hồi tháng 5.

Một loạt các quảng cáo tìm người cho FAST cũng xuất hiện trên các trang tin tìm việc quốc tế; các nhà khoa học hàng đầu Trung Quốc cũng tranh thủ mọi cơ hội để rỉ tai đồng nghiệp nước ngoài về “cơ hội nghề nghiệp” này.

Theo đó, bất cứ ai trở thành giám đốc vận hành FAST sẽ nhận được gói tài chính bao gồm ngân sách 1,2 triệu USD để thực hiện nghiên cứu, mức lương có thể sánh với vị trí này ở các nước phương Tây và nhiều trợ cấp khác, chẳng hạn như nhà ở miễn phí.

Viện Khoa học Trung Quốc đã phải nhọc công như thế là vì trong nước không nhà thiên văn nào có đủ kinh nghiệm vận hành cổ máy thiên văn có kích cỡ lớn và phức tạp tương tự.

Thế nhưng, họ đang vướng phải những khó khăn ngoài mong đợi trong việc tìm người đủ trình độ và sẵn lòng đảm nhận công việc giám sát hoạt động hàng ngày của kính viễn vọng trị giá 178 triệu USD này, bởi những đòi hỏi quá khắt khe.

Cụ thể, ứng viên giám đốc vận hành phải có ít nhất 20 năm kinh nghiệm. Người này phải từng giữ vai trò đầu tàu trong dự án kính viễn vọng vô tuyến kích cỡ lớn, có kinh nghiệm trong việc quản lý, nắm giữ chức danh giáo sư hoặc vị trí tương đương tại một viện nghiên cứu hoặc trường đại học hàng đầu thế giới.

Về công việc, giám đốc vận hành sẽ chịu trách nhiệm thiết lập và tổ chức các phòng ban để quyết định mục tiêu khoa học dài hạn của FAST, báo cáo những phát hiện quan trọng lên chính phủ hàng năm, thông báo cho công chúng về thành quả cũng như giám sát chi tiêu và ngân sách...

“Những yêu cầu này rất cao. Nó loại phần lớn các nhà thiên văn học ra khỏi cuộc đua. Tôi có thể đếm trên đầu ngón tay những người đáp ứng được các tiêu chí trên”- Wang Tinggui- Giáo sư Vật lý học thiên thể tại Đại học Khoa học Kỹ thuật Trung Quốc- nhận định.

Ngoài ra, các nhà thiên văn học đến từ phương Tây có thể gặp phải những trở ngại khác, chẳng hạn như rào cản ngôn ngữ và văn hóa.

Bên cạnh đó, họ cũng có thể đối mặt với những bất ổn kỹ thuật bởi dù việc xây dựng FAST đã hoàn tất hồi năm ngoái, nhưng các bộ phận chính như bộ nhận tín hiệu và hàng ngàn tấm bảng phản chiếu di động trong lòng chiếc chảo khổng lồ vẫn cần được thử nghiệm và điều chỉnh. 

                                              Thanh Bình (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết