24/09/2017 - 04:47

Trung Quốc hạn chế cung cấp dầu mỏ cho Triều Tiên

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 23-9 thông báo nước này sẽ hạn chế xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ tinh chế sang Triều Tiên từ ngày 1-10, theo nghị quyết trừng phạt mới của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) .

Giá xăng của Triều Tiên hiện được cho là đang tăng. Ảnh: AFP

Cơ quan trên cho hay, nghị quyết của LHQ hôm 3-9 yêu cầu các quốc gia thành viên kể từ ngày 1-10 không xuất khẩu hơn 500.000 thùng dầu tinh chế trong phần còn lại của năm 2017 cho Triều Tiên và hạn chế ở mức 2 triệu thùng cả năm 2018. Hiện không rõ khối lượng dầu mỏ Bắc Kinh cung cấp cho Bình Nhưỡng.

Theo đại diện ngoại giao Mỹ tại LHQ, Trung Quốc mỗi năm xuất khẩu qua Triều Tiên khoảng 4 triệu thùng dầu thô và 4,5 triệu thùng nhiên liệu (xăng, dầu diesel). Trong khi đó, theo Cơ quan thông tin năng lượng của Chính phủ Mỹ, năm 2016 Bắc Triều Tiên nhập khẩu khoảng 2,2 triệu thùng nhiên liệu từ Trung Quốc. Ngoài ra, xuất khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng sang Triều Triêu bị cấm hoàn toàn và ngay lập tức.

Theo hãng tin AP, Triều Tiên phụ thuộc gần như toàn bộ dầu mỏ và khí đốt nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, mức tiêu thụ năng lượng ở Triều Tiên (quốc gia có 25,37 triệu dân) rất thấp, nên không rõ hạn ngạch xuất khẩu mới của Bắc Kinh có tác động đến Bình Nhưỡng như thế nào.

Hơn nữa, thông báo mới của Trung Quốc không bao gồm hạn chế xuất khẩu dầu thô. Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ cho rằng Trung Quốc cung cấp dầu thô lớn nhất cho Triều Tiên với tổng sản lượng khoảng 5,5 triệu thùng/năm.

Dẫu sao, theo hãng tin AFP ngày 23-9, giá dầu mỏ tại Thủ đô Bình Nhưỡng đã tăng khoảng 20% trong vòng 2 tháng qua. Giá xăng tăng từ 1,65 USD/kg hồi tháng 7 hiện lên 2 USD/kg. Ở Triều Tiên, giá bán lẻ xăng được đong bằng kilogram thay vì lít. Một lít bằng 0,77 kg. 

Ngoài hạn chế xuất khẩu các sản phẩm nhiên liệu, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng thông báo cấm nhập khẩu dệt may từ Triều Tiên ngay lập tức. Năm 2016, theo Cơ quan xúc tiến đầu tư và thương mại liên Triều của Hàn Quốc, xuất khẩu dệt may của Triều Tiên sang Trung Quốc chiếm gần 80% tổng kim ngạch, đạt giá trị 750 triệu USD.

Trước đó, Bắc Kinh đã ngừng việc mua than đá, quặng sắt, hải sản và một số sản phẩm khác của Triều Tiên. Theo thống kê, Trung Quốc chiếm khoảng 90% thương mại của Triều Tiên.

ĐỨC TRUNG

Chia sẻ bài viết