18/09/2017 - 09:24

Trung Quốc, Ấn Độ “chạy đua” xe điện 

Giữa lúc trữ lượng nhiên liệu hóa thạch ngày càng giảm, các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu đã nhìn thấy tương lai của ngành công nghiệp xe điện. Và Trung Quốc và Ấn Độ đang nằm trong số các quốc gia chạy đua phát triển xe điện.

Một trạm sạc dành cho xe điện ở Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Để tăng cường phát triển xe điện tại thị trường nội địa, quốc gia đông dân nhất và nhì thế giới đặt ra thời hạn chót cho các nhà sản xuất xe hơi chấm dứt việc bán xe hơi chạy bằng nhiên liệu hóa thạch như xăng và diesel. Cụ thể, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Xin Guobin gần đây xác nhận Chính phủ Trung Quốc đang làm việc với các nhà quản lý khác để lập ra một lịch trình chấm dứt sản xuất và bán xe hơi chạy bằng xăng dầu truyền thống.

Theo Bloomberg, lệnh cấm xe hơi có động cơ đốt trong sẽ giúp khuyến khích các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc lẫn toàn cầu chuyển sang phát triển các loại xe điện. Đây là cách tiếp cận khôn ngoan của Bắc Kinh, vừa làm tăng doanh số bán các loại xe tiết kiệm năng lượng và giảm ô nhiễm không khí, đồng thời phục vụ mục tiêu chiến lược là giảm nhập khẩu dầu.

Theo đó, chính quyền Trung Quốc cung cấp các khoản trợ cấp hào phóng cho các hãng sản xuất xe hơi năng lượng mới. Việc số tiền trợ cấp cho người mua xe hơi có thể lên đến 9.000 USD cũng góp phần tạo được sự quan tâm tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, bất chấp việc chính phủ định ngừng trợ cấp vào năm 2020. 

Giám đốc điều hành của Honda tại Trung Quốc - ông Yasuhide Mizuno cho biết sẽ giới thiệu một mẫu xe điện cho thị trường Trung Quốc vào năm tới. Theo đó, tập đoàn sản xuất xe hơi Nhật Bản đang phát triển mẫu xe này với các liên doanh Trung Quốc là Guangqi Honda Automobile và Dongfeng Honda Automobile và sẽ tạo ra một thương hiệu mới. Còn công ty Nio của doanh nhân Internet William Li dự định bắt đầu bán dòng xe hơi thể thao tiện ích chỉ sử dụng pin ESA vào trung tuần tháng 12 năm nay.

Theo ước tính từ hãng tư vấn Gao Feng Advisory (trụ sở tại Bắc Kinh), cho đến năm 2020, Trung Quốc sẽ phải chi khoảng 15 tỉ USD để lắp đặt các trạm sạc cho xe điện. Hãng tư vấn toàn cầu LMC Automotive ước tính doanh số bán xe hơi chạy bằng pin ở Trung Quốc có thể lên tới 400.000 xe vào năm 2019, chiếm khoảng 2/5 số xe loại này bán ra trên toàn thế giới.

Trong khi đó tại Ấn Độ, mục tiêu tham vọng của chính phủ nước này là “điện hóa” tất cả xe hơi mới vào năm 2030 đang thúc đẩy các nhà sản xuất xe hơi phải sớm lập kế hoạch điện hóa sản phẩm của họ.

Mới đây, Bộ trưởng Giao thông Ấn Độ Nitin Gadkari đã yêu cầu các công ty bắt đầu phát triển các loại xe dùng nhiên liệu thay thế và điện, hoặc có nguy cơ bị vượt qua vì những thay đổi chính sách. Hồi tháng 5, nhóm cố vấn hàng dầu của Ấn Độ đã đặt ra lộ trình 15 năm để điện hóa tất cả xe mới tại nước này, bằng việc giới hạn đăng ký xe hơi chạy bằng xăng và diesel trong khi khuyến khích và trợ cấp mua bán xe điện.

Tuy vậy, giá thành xe điện tại Ấn Độ khá đắt đỏ (do chi phí pin cao vì không thể sản xuất trong nước), trong khi các nhà sản xuất xe hơi quan ngại việc thiếu trạm sạc có thể khiến đề xuất điện hóa xe không khả thi.

HẢI NGUYỆT (Theo NYT)

Chia sẻ bài viết