13/02/2017 - 09:21

Trung, Nhật cạnh tranh phát triển đường sắt cao tốc

Thái Lan và Malaysia đang chuẩn bị đàm phán về việc xây dựng tuyến đường sắt cao tốc dài 1.500km nối liền thủ đô của hai nước cũng như tăng cường liên kết trong khu vực.

Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Arkhom Termpittayapaisiht mới đây cho biết ông hy vọng sẽ sớm gặp người đồng cấp Malaysia Liow Tiong Lai. "Chúng tôi sẽ thảo luận các phương thức nhằm kêu gọi nước ngoài tham gia dự án này, chẳng hạn như Trung Quốc hay Nhật Bản. Tuy nhiên, Malaysia dường như chuộng Trung Quốc hơn" – Bộ trưởng Arkhom phát biểu với Tạp chí tài chính Nikkei Asian Review.

Mô hình tàu cao tốc Trung Quốc trưng bày tại Thái Lan hồi năm 2015.

Tuyến đường sắt Bangkok-Kuala Lumpur là phần quan trọng trong kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt xuyên Á, bắt đầu tại Singapore và kết thúc tại thành phố Côn Minh (Trung Quốc), đi qua Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Việt Nam và Lào, vốn được cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đề xuất hồi năm 1995. Hầu hết hệ thống đường sắt hiện có trong khu vực đã xuống cấp và không phù hợp với xe lửa tốc độ cao. Do đó, công tác hiện đại hóa đang được tiến hành nhằm cải thiện việc đi lại của người dân và lưu thông hàng hóa, đồng thời giúp thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Theo Nikkei Asian Review, Trung Quốc và Nhật Bản hiện đang cạnh tranh đảm nhận các dự án trong kế hoạch này. Trong khi Trung Quốc đang xây dựng tuyến đường sắt Côn Minh- Thủ đô Viêng Chăn (Lào) và một tuyến đường sắt khác nối tỉnh Nong Khai (Thái Lan) với Thủ đô Bangkok, Nhật Bản cũng có kế hoạch xuất khẩu công nghệ tàu siêu tốc Shinkansen. Được biết, Shinkansen đã được đưa vào sử dụng ở Đài Loan, trong khi Ấn Độ và Thái Lan đã ký hợp đồng nhập khẩu tàu siêu tốc này. Tuy nhiên, Nhật Bản hồi năm 2015 đã phải thua Trung Quốc trong cuộc chạy đua giành dự án phát triển đường sắt cao tốc của Indonesia.

Hiện Nhật Bản và Trung Quốc cũng đang tranh nhau dự án xây dựng đường sắt cao tốc Singapore-Kuala Lumpur. Theo kế hoạch, tuyến đường sắt cao tốc xuyên biên giới đầu tiên ở Đông Nam Á dài 350km này sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2026.

Theo Bộ trưởng Arkhom, Thái Lan hiện có 2 dự án đường sắt cao tốc đang tìm đối tác xây dựng. Ông Arkhom cho biết Bangkok có kế hoạch kêu gọi đối tác Nhật Bản đảm trách một trong hai dự án này theo hình thức liên doanh. Dựa theo các khảo sát từ phía Nhật Bản, chi phí phát triển tuyến đường sắt cao tốc dài 670km nối Thủ đô Bangkok và thành phố Chiang Mai dự kiến lên tới 500 tỉ baht (14,2 tỉ USD) mà ông Arkhom cho là "rất đắt". Trong khi đó, dự án đường sắt do Trung Quốc tài trợ nối biên giới Lào với thủ đô của Thái Lan dài 873km chỉ tốn khoảng 379 tỉ baht. "Kế hoạch từ phía Nhật Bản dựa trên các tiêu chuẩn của Nhật Bản nhưng đường sắt cao tốc này không nằm trong địa phận Nhật Bản và chúng tôi không giàu như Nhật Bản. Một công ty liên doanh sẽ là giải pháp đôi bên cùng có lợi" - Bộ trưởng Arkhom nói.

TRÍ VĂN (Theo Nikkei Asian Review)

Chia sẻ bài viết