18/04/2023 - 14:36

Tránh chó chạy rông, té xe gãy xương sườn, dập phổi 

(CTO) - Các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cấp cứu một trường hợp té xe chấn thương ngực nặng, dập phổi, gãy xương sườn do tránh chú chó băng ngang đường đột ngột.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân trước khi xuất viện. Ảnh do BV cung cấp.

Bệnh nhân N.V.L (56 tuổi, ở tỉnh Hậu Giang), được đưa đến BV cấp cứu. Qua thăm khám và kết quả chụp X-quang, cắt lớp vi tính lồng ngực, bác sĩ ghi nhận bệnh nhân bị gãy nhiều xương sườn bên trái; gãy xương đòn trái; tràn máu, tràn khí màng phổi; dập phổi.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu kết hợp xử lý xương bị gãy bằng nẹp vít, đồng thời dẫn lưu màng phổi. Qua 3 ngày điều trị, sức khoẻ người bệnh ổn định, hiện đã được xuất viện và theo dõi tái khám ngoại trú định kỳ.

Ông L kể, khi thấy con chó băng ngang, ông giật mình, không xử lý kịp nên té xe. Trong cái xui cũng có may mắn là té vào lề đường chứ không phải phía bên ngoài, có rất nhiều xe cộ đang lưu thông.

BS CKII Trần Phước Hòa, Phó Trưởng khoa Tim mạch, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, thời gian qua, các bác sĩ đã cấp cứu điều trị cho nhiều bệnh nhân va chạm với gia súc, gia cầm khi lưu thông trên đường, dẫn đến nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây chấn thương ngực, gãy nhiều xương sườn như trường hợp người bệnh này.

Để bảo vệ an toàn khi tham gia giao thông, người dân nên cẩn thận, chú ý quan sát, làm chủ tốc độ theo quy định. Khi không may bị tai nạn, cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, đúng cách, đặc biệt với những chấn thương kín.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết