03/07/2018 - 07:11

Tổng thống Iran bắt đầu chuyến công du châu Âu 

Ngày 2-7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã rời Thủ đô Tehran, bắt đầu chuyến công du châu Âu. Chuyến công du lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Iran trong bối cảnh nước này đang chờ đợi nhận được gói đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) nhằm bảo vệ các lợi ích của Tehran trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận này.


Ảnh: ifpnews

Phát biểu trước báo giới, ông Rouhani khẳng định chuyến công du sẽ là cơ hội để thảo luận về tương lai của thỏa thuận hạt nhân nói trên. Theo lịch trình, ông Rouhani sẽ thăm Thụy Sĩ trước khi tới Thủ đô Vienna (Áo) vào ngày 4-7. Hiện Áo đã tiếp quản chức Chủ tịch luân phiên EU và đây là cũng là nơi thỏa thuận hạt nhân lịch sử được ký kết vào năm 2015 sau 11 năm đàm phán khó khăn. Trong khi đó, Thụy Sĩ là đại diện cho các lợi ích của Mỹ tại Iran, khi mà Washington và Tehran không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi tháng 5-2018, các nước còn lại trong Nhóm P5+1 luôn tìm cách cứu vãn thỏa thuận này. Tuần trước, Thứ tưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi tiết lộ 3 nước châu Âu và EU đã cam kết đưa ra một gói giải pháp thiết thực để đảm bảo các lợi ích của Iran trong thỏa thuận hạt nhân.

TTXVN

Chia sẻ bài viết