13/10/2020 - 07:45

Tình người trong “Chuyện thế gian” 

Tiểu thuyết “Chuyện thế gian” của tác giả Nhật Hồng mang lại cho người đọc câu chuyện buồn vui, có phần khắc nghiệt nhưng đầy nhân nghĩa. Trên hết là tình người ấm áp giúp lan tỏa những nét đẹp thiện lành của cuộc đời. Sách do NXB Văn hóa - Văn nghệ phát hành năm 2020.

Nhân vật chính của truyện là Trần Thế Vinh, sống bằng nghề nhặt rác. Từ thuở còn thơ cho đến ngày tóc đã hoa râm, Vinh trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió. Từ chỗ là con cưng của một gia đình giàu có ở Sài Gòn đến khi theo gia đình đi vùng kinh tế mới, kiếm sống bằng đủ thứ nghề. Từ làm ruộng, lặn sông, lên núi tìm vàng, đến làm nhân viên công vụ rồi lang thang…, mỗi một công việc gắn với một dấu mốc cuộc đời và những câu chuyện đặc biệt. Nhưng dù giàu hay nghèo, sống bằng nghề gì thì Vinh vẫn luôn tâm niệm phải sống tốt, không làm chuyện xấu hại người. Ðặc biệt, anh đã nhiều lần ra tay làm việc nghĩa và được đền đáp bằng tấm chân tình của những người thọ ơn.

Bằng giọng văn chân phương, gần gũi, tác giả dẫn dắt người đọc theo bước chân Vinh phiêu lưu qua gần 200 trang sách. Qua đó, hiểu hơn cuộc sống của nông dân khi đất nước mới thống nhất, tò mò khám phá nghề đi ghe lặn sông tìm vàng ở miền Tây Nam Bộ những năm 1980-1990. “Tranh ăn với Hà Bá” chán, Vinh lại theo bạn đến miền Trung đi vào rừng núi để đào vàng. Những khắc nghiệt nơi chốn rừng thiêng nước độc cùng những câu chuyện buồn về phận người tứ xứ vất vả mưu sinh cứ day dứt và trải dài qua từng trang sách. Những biến cố tiếp tục xô dạt Vinh khiến anh từ người có tất cả rồi mất tất cả. Nhưng không ai ngờ, người đàn ông lang thang ấy lại là người đi thu gom xác thai nhi bị phá bỏ để mang về an táng tại một nghĩa trang từ thiện của một nhà thờ. Vinh cũng là người ra tay nghĩa hiệp giúp đỡ những người hoạn nạn anh gặp trên đường. Ðể rồi nhiều năm sau, anh tình cờ gặp lại họ và có những câu chuyện thú vị xảy ra.

Có thể thấy “thiện duyên” và quy luật “nhân quả” được khắc họa rõ nét trong tác phẩm này. Vinh đã gieo “nhân” tốt ắt gặt được “quả ngọt” và những người được anh giúp như: Phương, Trinh, Tuyết, Tuấn… đều vượt khó vươn lên, có cuộc sống tốt đẹp. Họ dần trở thành một phần gắn bó trong cuộc đời của Vinh. Từ chỗ không nhà cửa, không vợ con, không tài sản, Vinh trở thành người giàu nhất khi có 2 đứa con nuôi hiếu thảo, có người vợ hiền và những người bạn tốt.

“Chuyện thế gian” khiến người đọc suy ngẫm về cách sống, về những được, mất trên thế gian...

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết