13/05/2014 - 12:02

Thái Lan

Thượng viện bàn “lộ trình” giải quyết khủng hoảng

Phe "Áo đỏ" biểu dương lực lượng bên ngoài Bangkok. Ảnh: Reuters

Ngày 12-5, tân Chủ tịch Thượng viện Thái Lan Surachai Liengboonlertchai đã triệu tập một phiên họp đặc biệt với hy vọng tìm ra phương hướng nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 6 tháng qua tại xứ sở Chùa Vàng.

Phát biểu với các phóng viên, ông Surachai cho biết lúc này đây, Thượng viện là thể chế chính trị trọng yếu nhất có thể giải quyết cuộc khủng hoảng mà ông cho là "lớn chưa từng có" của Thái Lan. "Chúng tôi sẽ thảo luận biện pháp để vạch ra lộ trình đưa Thái Lan thoát khỏi tình trạng hiện nay. Một thủ tướng trung lập chưa được bàn tới trong lộ trình này" – ông Surachai loan báo.

Sau khi nữ thủ tướng Yingluck Shinawatra cùng 9 bộ trưởng bị Tòa án Hiến pháp phế truất hồi tuần rồi, chính phủ tạm quyền của đảng Puea Thai vẫn tại nhiệm và hy vọng sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 20- 7 mà nhiều khả năng họ sẽ giành chiến thắng. Tuy nhiên, phe biểu tình chống chính phủ ("Áo vàng") cho rằng toàn bộ chính quyền này đã mất tính hợp pháp và muốn Thượng viện, Tòa án Tối cao và Ủy ban Bầu cử chỉ định một thủ tướng tạm quyền "trung lập", người sẽ giám sát cải cách bầu cử nhắm tới ngăn chặn gia đình Shinawatra tiếp cận quyền lực. Trong khi đó, phe biểu tình ủng hộ chính phủ thì muốn tổ chức cuộc bầu cử như kế hoạch. "Việc chỉ định một thủ tướng trung lập không qua bầu cử là trái luật và tôi cảnh báo là nó sẽ gây ra phản ứng bạo lực", Reuters dẫn lời thủ lĩnh phe "Áo đỏ" Jatuporn Prompan cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, Guardian cho biết ngày 12-5, thủ lĩnh phe biểu tình Suthep Thaugsuban thông báo thành lập văn phòng tại Tòa nhà Chính phủ bị bỏ trống mà không đối mặt với sự phản kháng nào. Trước đó, quân đội cho biết họ có thể để ông Suthep làm vậy nhằm tránh các cuộc đụng độ vốn đã làm hơn 20 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Một tờ báo thậm chí còn ví tình hình chính trị hiện nay ở Thái Lan như con tàu đang chìm mang tên "Thaitanic". Trong khi đó, mối lo xảy ra bạo lực đang gia tăng khi hai phe "Áo vàng" và "Áo đỏ" tiến hành các cuộc biểu tình ngồi ở nhiều địa điểm khác nhau trong và ngoài Thủ đô Bangkok.

T.TRÚC

Chia sẻ bài viết