24/09/2017 - 18:45

Ngoại trưởng Triều Tiên:

Tấn công nước Mỹ là “không tránh khỏi” 

Căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng tiếp tục leo thang khi Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho tuyên bố tấn công nước Mỹ là “không tránh khỏi”, còn Mỹ điều oanh tạc cơ bay sát Triều Tiên.

Tại Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 23-9, Ngoại trưởng Ri Yong-ho nói rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump xúc phạm lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi gọi ông này là “Người Tên lửa trong sứ mạng tự sát” và  dọa sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên khiến việc tên lửa Bình Nhưỡng tấn công toàn bộ lục địa Mỹ là “không tránh khỏi”.

Do vậy, theo ông Ri, chính Tổng thống Mỹ mới đang thực hiện “sứ mạng tự sát”. Trả lời phỏng vấn trước đó, Ngoại trưởng Ri từng cảnh báo ông Trump phải “trả giá đắt” cho phát biểu của mình và Triều Tiên có thể sẽ thử bom nhiệt hạch với quy mô “chưa từng có” trên Thái Bình Dương để đáp trả.

Bản thân lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã lên tiếng chỉ trích bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc hôm 19-9 của ông chủ Nhà Trắng, đồng thời không quên dọa sẽ có những biện pháp đáp trả “cứng rắn nhất trong lịch sử”.

Trong khi đó, ngay sau các biện pháp gia tăng trừng phạt Triều Tiên của Washington (chủ yếu là cấm các công ty nước ngoài làm ăn với Bình Nhưỡng), Lầu Năm Góc vừa điều oanh tạc cơ tới gần nước này để răn đe.

Cụ thể,  các máy bay ném bom B-1B Lancer hôm 23-9 đã cất cánh từ căn cứ không quân trên đảo Guam, lãnh thổ hải ngoại của Mỹ nằm ở Tây Thái Bình Dương và bay lượn trên vùng biển quốc tế ở ngoài khơi phía Đông Triều Tiên, với sự hộ tống của chiến đấu cơ F-15C Eagle cất cánh từ căn cứ không quân Okinawa, Nhật Bản (ảnh).

“Nhiệm vụ này cho thấy quyết tâm của Mỹ, đồng thời gửi đi thông điệp rõ ràng rằng Tổng thống có nhiều lựa chọn quân sự để đánh bại bất cứ mối đe dọa nào…Chương trình vũ khí của Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với khu vực châu Á- Thái Bình Dương và toàn thể cộng đồng quốc tế. Chúng tôi sẵn sàng sử dụng toàn bộ sức mạnh của quân đội để bảo vệ nước Mỹ và các đồng minh”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Dana White khẳng định. Theo bà White, đây là lần bay tiến gần sát nhất không phận của Triều Tiên mà phi công Mỹ từng thực hiện trong thế kỷ này.

100.000 người Triều Tiên biểu tình phản đối Mỹ

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 24-9 cho biết hơn 100.000 người đã tham gia biểu tình chống Mỹ tại Quảng trường Kim Nhật Thành một ngày trước đó. Tại đây, ông Kim Su-gil,  ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, đã đọc lại tuyên bố trước đó của lãnh đạo Kim Jong-un là sẽ có hành động “ở mức cao nhất” nhằm đáp trả đe dọa của Tổng thống Mỹ về “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên. 

Các quan chức đảng và quân đội Triều Tiên cũng có các bài phát biểu. Ông Ri Il-bae, chỉ huy lực lượng Hồng vệ binh công - nông khẳng định Triều Tiên sẵn sàng chiến đấu chống lại Mỹ. “Chúng ta đang chờ khoảnh khắc chiến trận quyết định cuối cùng để loại bỏ Mỹ, đế chế của sự xấu xa, khỏi địa cầu. Một khi nhà lãnh đạo tối cao đáng kính ban lệnh, chúng ta sẽ hủy diệt những kẻ gây hấn bằng vũ khí của cách mạng”, ông này tuyên bố bằng tiếng Anh.

Trong diễn biến liên quan, Trung tâm Các mạng lưới động đất Trung Quốc (CENC) tối 23-9 cho biết trận động đất 3,5 độ Richter ở Triều Tiên gần bãi thử hạt nhân của nước này cùng ngày không phải là kết quả một vụ thử hạt nhân mới.

QUỐC KHÁNH (Theo Fox News, AP)

Chia sẻ bài viết