07/03/2018 - 14:56

Pháp: Tổng thống Macron muốn thu hút các nhà thiết kế thời trang quốc tế 

Không ở đâu có ngành kinh doanh thời trang lớn hơn ở Pháp và Tổng thống Emmanuel Macron muốn củng cố ưu thế đó. Tối 5-3, nhiều nhà thiết kế, từ Jean Paul Gaultier của Pháp tới Elie Saab của Lebanon đã đến Điện Élysée dùng bữa tối cùng ông Macron – người đang tìm cách thúc đẩy một trong những ngành sinh lợi nhiều nhất nước này bằng cách mời gọi các nhãn hiệu thời trang khắp nơi trên thế giới.

Tổng thống Macron và phu nhân chủ trì bữa tiệc tại Điện Élysée tối 5-3. Ảnh: AFP

Đêm tiệc có tên “Choose France”, diễn ra nhân Tuần lễ Thời trang Paris 2018, là nỗ lực mới nhất của nhà lãnh đạo 40 tuổi nhằm thu hút các doanh nhân theo chương trình nghị sự ủng hộ kinh doanh của ông. “Mong muốn lớn nhất của tôi là các nhà sáng tạo (thời trang), dù đến từ Ấn Độ, Nhật Bản, châu Phi, Mỹ hay Trung Quốc, sẽ xem xét đến với đất nước chúng ta”- ông Macron nói với khoảng 120 khách mời, gồm nhà thiết kế Christian Louboutin, tổng biên tập tạp chí Vogue - Anna Wintour - và nhà thiết kế Sarah Burton của thương hiệu Alexander McQueen. Đệ nhất phu nhân Brigitte Macron cũng có mặt tại đêm tiệc, trong trang phục của thương hiệu thời trang mà bà yêu thích Luis Vuitton.

Reuters cho biết các sô diễn ở Paris nói riêng và ngành công nghiệp thời trang nói chung đã trở thành động lực to lớn đối với sự phát triển kinh tế và việc làm ở Pháp, trong bối cảnh chính phủ đang cố giảm tỷ lệ thất nghiệp hiện ở mức cao - gần 9%. Một nghiên cứu của Viện Thời trang Pháp (IFM) cho thấy thời trang có doanh thu hàng năm cao hơn cả ngành ôtô và hàng không cộng lại, đạt 150 tỉ euro (bao gồm trang sức, đồng hồ, mỹ phẩm và nước hoa).

Pascal Morand, Chủ tịch Liên đoàn thời trang cao cấp của Pháp, cho biết Paris thu hút nhiều nhà thiết kế quốc tế hơn những nơi khác, với 50% thương hiệu nước ngoài đến với các tuần lễ thời trang Paris so với chỉ 13% ở Milan (Ý). Các thương hiệu thời trang uy tín của Mỹ như Thom Browne, Proenza Schouler và Rodarte là ba trong số những nhà mốt vừa rời bỏ New York để đến với sàn diễn ở Paris. Một số nhà thiết kế còn cho rằng kinh đô thời trang này giúp họ tiếp cận tốt hơn với những tín đồ thời trang sành điệu và khách hàng chuyên nghiệp. Nhà thiết kế Julien Fournie hy vọng sẽ có thêm nhiều sáng kiến giúp ngành thời trang thích nghi với công nghệ mới, đồng thời khuyến khích những người trẻ học nghề để duy trì ngành truyền thống này.

T.TRÚC (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết