03/07/2018 - 07:18

Pháp: Tội phạm khét tiếng vượt ngục như phim 

Redoine Faid - tên tội phạm khét tiếng ở Pháp đang thụ án 25 năm vì tội giết người - đã trốn thoát khỏi nơi giam giữ hôm Chủ nhật, sau khi một chiếc trực thăng chở các tay súng hạ cánh xuống sân nhà tù và đưa y đi.

Redoine Faid (trái) và chiếc trực thăng bị y bỏ lại sau cuộc vượt ngục trưa 1-7. Ảnh: NBC News
Redoine Faid (trái) và chiếc trực thăng bị y bỏ lại sau cuộc vượt ngục trưa 1-7. Ảnh: NBC News

Đây là lần vượt ngục táo bạo thứ hai của tù nhân 46 tuổi, kẻ từng trốn khỏi một nhà tù khác bằng thuốc nổ được cất giấu trong các túi khăn giấy và bị bắt lại 6 tuần sau đó. Bộ Tư pháp Pháp cho biết cuộc vượt ngục mới nhất tại nhà tù Reau “chỉ diễn ra trong ít phút” và đội ngũ lính canh không có vũ trang đã không thể làm gì để ngăn chặn.

Theo tường thuật của nhà chức trách, Faid được hỗ trợ đào tẩu bởi 3 người đàn ông mặc đồ đen mang theo súng trường. Đầu tiên, hai tay súng mang mặt nạ trượt tuyết và băng tay cảnh sát đột kích vào nhà tù. Chúng sử dụng bom khói để tránh bị camera ghi hình và dùng máy mài để phá cửa phòng thăm thân nhân, nơi Faid đang gặp anh trai mình. Trong lúc này, tay súng thứ ba bảo vệ chiếc trực thăng đang đậu ở sân nhà tù - khu vực duy nhất không được che chắn bằng lưới chống trực thăng - và khống chế một phi công.

Truyền thông Pháp đưa tin ba đồng phạm của Faid đã bắt cóc viên phi công huấn luyện từ một câu lạc bộ bay ở vùng Fontenay-Tre1signy và uy hiếp người này chở đến nhà tù. Chiếc trực thăng sau đó được phát hiện bị đốt cháy một phần tại thị trấn Garges-les-Gonesse, ở phía Bắc ngoại ô Paris. Faid được cho là đã tẩu thoát bằng chiếc xe hơi Renault Megane màu đen ở bãi đỗ gần đó, nơi cảnh sát mất dấu anh ta. Chiếc xe này ban đầu được phát hiện di chuyển hướng ra đường cao tốc A1, nhưng sau đó cũng bị đốt cháy tại một bãi đỗ ở trung tâm mua sắm ở Aulnay-sous-Bois, ngoại ô Paris. Kẻ đào tẩu được cho là đã đổi sang một chiếc xe tải màu trắng vào chiều cùng ngày để thoát thân.

AFP dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết gần 3.000 cảnh sát đã được điều động để truy lùng tên tội phạm vượt ngục và mọi phương án định vị hắn đều được triển khai. Anh trai của y cũng đã bị thẩm vấn ngay trong chiều 1-7.

Theo BBC, Faid sinh năm 1972 và lớn lên tại một khu vực khét tiếng nhiều tội phạm của Paris. Vào những năm 1990, y điều hành một băng cướp có vũ trang và tống tiền tại thủ đô của Pháp. Faid bị bắt lần đầu vào năm 1998 sau 3 năm lẩn trốn ở Thụy Sĩ và Israel. Sau 10 năm thụ án, y được phóng thích năm 2009 và thề rằng bản thân đã thay đổi. Thời điểm đó, Faid còn viết một cuốn sách kể về cuộc đời tội phạm của mình. Trong sách, Faid cho biết lối sống của bản thân bị ảnh hưởng bởi các bộ phim xã hội đen Hollywood, bao gồm phim Scarface (Mặt sẹo) của ngôi sao Al Pacino. Y còn yêu thích phim kinh dị tội phạm của đạo diễn Michael Mann, đặc biệt là phim Heat (Kỳ phùng địch thủ) năm 1995. Faid tuyên bố đã xem phim này hàng chục lần để trau dồi kỹ năng cướp ngân hàng. Tên tội phạm kỳ cựu sau đó bị tình nghi là chủ mưu của vụ cướp vũ trang bất thành năm 2010, dẫn đến một cuộc săn đuổi tốc độ cao và đọ súng với cảnh sát làm nữ cảnh sát Aurelie Fouquet thiệt mạng. Faid bị bắt vào năm 2011 và kết án 18 năm tù về tội giết người và nhận thêm 10 năm tù nữa vì vượt ngục khỏi nhà tù Séquedin năm 2013. Tháng 4-2018, Faid kháng cáo bất thành và bị kết án nặng hơn với tổng hình phạt là 25 năm, đang thụ án thì tiếp tục tiến hành cuộc vượt ngục thứ hai.

THANH TRÚC

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Redoine Faid