21/02/2018 - 09:48

Ông Trump ủng hộ kiểm tra lý lịch người mua súng 

Nhà Trắng hôm 19-2 cho biết Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nỗ lực nhằm cải thiện việc kiểm tra lý lịch đối với người mua súng theo đề xuất của Thượng nghị sĩ (TNS) đảng Cộng hòa John Cornyn và TNS đảng Dân chủ Chris Murphy. 

Quang cảnh cuộc biểu tình “nằm” của học sinh trước Nhà Trắng hôm 19-2. Ảnh: AP

Cụ thể, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders tiết lộ Tổng thống Trump đã nói chuyện với TNS Cornyn về dự luật lưỡng đảng mà ông và TNS Murphy giới thiệu nhằm cải thiện sự tuân thủ của chính quyền liên bang và các tiểu bang với việc kiểm tra lý lịch hình sự trước khi cho phép mua súng. Thông tin trên được đưa ra sau khi xảy ra vụ xả súng tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas ở bang Florida ngày 15-2, khiến 17 người chết.

Cũng trong ngày 19-2, hàng chục học sinh đã tổ chức cuộc biểu tình “nằm” ngay trước Nhà Trắng để yêu cầu Tổng thống Trump hành động đối với việc kiểm soát súng. Được biết, các học sinh sống sót trong vụ xả súng tại Florida cũng có kế hoạch tổ chức “Tuần hành vì mạng sống chúng ta” ở Washington vào ngày 24-3 tới, nhằm kêu gọi sự quan tâm đến vấn đề an toàn học đường và yêu cầu các nhà lập pháp thắt chặt việc kiểm soát súng.

Bạo lực súng đạn đang cướp đi sinh mạng của 90 người Mỹ mỗi ngày trong bối cảnh vấn đề sở hữu súng đạn nhiều năm qua vẫn chỉ là đề tài gây tranh cãi tại Mỹ mà chưa có biện pháp kiểm soát mạnh tay. Hiện việc mua bán và sử dụng vũ khí tại nhiều bang ở Mỹ vẫn diễn ra mà không cần thông qua bất kỳ sự rà soát nào về lý lịch cũng như tiền sử tâm lý.

Cũng liên quan đến vấn đề sử dụng súng, nghị sĩ Úc George Christensen đang hứng búa rìu dư luận sau khi đăng lên Facebook tấm ảnh chụp cảnh ông đang dùng súng nhắm bắn mục tiêu. Đơn cử, đảng Xanh chỉ trích dòng trạng thái của ông Christensen là “đáng hổ thẹn”, vì xuất hiện ngay sau khi diễn ra vụ xả súng nghiêm trọng tại trường trung học Mỹ. Còn Thủ tướng Malcolm Turnbull thì bình luận rằng nó “rất không phù hợp”. Hiện ông Christensen đã gỡ bỏ bức ảnh theo yêu cầu của Cảnh sát Liên bang Úc (AFP).

NG. CÁT (Theo Reuters, BBC)

Chia sẻ bài viết