17/11/2013 - 22:20

Album “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”

Nồng nàn Hà Nội

Ảnh: edaily.vn

Mùa này, Hà Nội đang vào đông với tiết trời se lạnh và lá vàng rơi kín lối đi. Nghe lại những ca khúc viết về Hà Nội trong album "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" do Hãng phim Trẻ phát hành, người yêu nhạc như đắm chìm trong một Hà Nội thơ mộng và nồng nàn.

Thật ra, album "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" đã từng xuất bản năm 1997 dưới dạng băng cassette, băng VHS và CD, tiêu thụ hàng ngàn bản chỉ trong thời gian ngắn. Lần tái bản này, Hãng phim Trẻ phát hành dưới dạng đĩa than (vinyl) với chất lượng âm thanh chuẩn. Chính sự "lạ mà quen" này đã giúp album được người yêu nhạc đón nhận ngay từ những ngày đầu ra mắt.

Ngoài 10 ca khúc trong album lần đầu ra mắt gồm: "Hà Nội đêm trở gió", "Có phải em mùa thu Hà Nội", "Hoa sữa", "Chiều phủ Tây Hồ", "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa", "Chị tôi", "Lãng đãng chiều đông Hà Nội", "Nỗi buồn", "Ngày về", "Đêm mùa đông Hà Nội", lần này còn có thêm 2 ca khúc "Ru con mùa đông" và "Nhớ về Hà Nội". Đây là những tình khúc viết về Hà Nội đã đi vào lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc của các nhạc sĩ: Trọng Đài, Phú Quang, Hồng Đăng, Trần Quang Lộc, Trương Quý Hải…

17 năm sau lần phát hành đầu tiên, "Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" vẫn khiến người yêu nhạc bồi hồi xao động khi cố NSND Lê Dung, ca sĩ Cẩm Vân, Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Thu Hà… cất tiếng hát trong album. Những giọng ca vàng khiến người nghe cảm giác như được sống lại một thời hoàng kim của nhạc Việt. Chất giọng nữ trầm, mang chất tự sự, có chút gì man mác của cố NSND Lê Dung trong "Chiều phủ Tây Hồ" hay một chút lãng mạn, bay bổng với "Có phải em mùa thu Hà Nội" qua tiếng hát Hồng Nhung… vẫn tạo được xúc cảm mạnh mẽ.

Do được tái bản bằng đĩa than nên chất lượng âm thanh tốt, đảm bảo chiều sâu, độ trong của âm thanh, nhiều lúc tưởng chừng như đang nghe trực tiếp người hát lấy hơi, nhả chữ. Thú vị là phải khi album tái bản lần này phải được nghe bằng máy hát đĩa thịnh hành khoảng 30 năm về trước.

"Hà Nội mùa vắng những cơn mưa" cho người nghe một lần nữa được đắm mình, khám phá những nét đẹp của Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến qua từng giai điệu. Đâu đó hình ảnh gốc lộc vừng soi bóng tháp Rùa, hương hoa sữa ngát phố phường, chiều mùa thu se lạnh bên Hồ Tây, đôi tình nhân dắt dìu nhau trong chiều đông Hà Nội... được thể hiện nhẹ nhàng, trầm lắng. Có một Hà Nội dung dị, đằm thắm với dáng vẻ cổ kính tự bao đời nhưng cũng rất mới mẻ, thu hút. Và album dần khép lại nhưng vẫn nghe âm vang những giai điệu nồng nàn Hà Nội: "Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa. Cái rét đầu đông khăn em bay hiu hiu gió lạnh. Hoa sữa thôi rơi, em bên tôi một chiều tan lớp. Đường Cổ Ngư xưa chầm chậm bước ta về…".

ĐĂNG HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết