28/05/2017 - 09:13

Những khuynh hướng làm phim tại Hàn

Không phải ngẫu nhiên phim Hàn có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Điện ảnh Hàn có phong vị riêng với nhiều dòng phim, luôn đổi mới, bắt nguồn từ thế hệ đạo diễn mới: Park Chang Wook, Kim Ji Woon, Kim Ki Duk, Bong Joon Ho, Hong Sang Soo, Lee Chang Dong, Im Sang Soo… Họ luôn được châu Âu và Mỹ đánh giá cao.

  Đạo diễn Im Kwon Taek.    

 Đạo diễn Bong Joon Ho.

Dòng phim chủ nghĩa hiện thực dân tộc hiện diện xuyên suốt lịch sử điện ảnh quốc gia này và luôn được đổi mới để phim hấp dẫn khán giả. Im Kwon Taek dẫn đầu xu hướng này trong thế hệ đạo diễn mới, với "Painted fire", "Revivre"… mở lối cho điện ảnh Hàn đến với quốc tế. Trong xu hướng này, còn có Lee Chang Dong- đạo diễn của "Poetry", "Oasis"; Im Sang Soo- đạo diễn của "The Housemaid", "The Taste of Money". Mặc dù Im Sang Soo có cách nhìn phóng khoáng, tự do và mạnh mẽ nhưng những tác phẩm của ông vẫn có cảm hứng từ những sự kiện lịch sử.

Dòng phim chủ nghĩa hiện đại được nhiều đạo diễn yêu thích, tạo ra sự mới mẻ và phá cách, đôi khi hơi dị biệt. Hong Sang Soo, Kim Ki Duk theo đuổi dòng phim này. Nếu như Hong Sang Soo theo đuổi sự hoàn hảo, cầu kỳ từ những câu chuyện đời thực; Kim Ki Duk lại khai thác sự thật trần trụi một cách khốc liệt và tận cùng. Cả hai đều tuyệt đối trung thành với phong cách của mình và khai thác cái mới trong những câu chuyện cũ để làm nên những thăng hoa trong nghệ thuật kể chuyện và miêu tả tâm lý nhân vật. Vì vậy phim của Hong Sang Soo, Kim Ki Duk luôn gây tiếng vang ở các LHP quốc tế.

Phá cách thể loại là dòng phim thu hút nhiều đạo diễn trẻ hiện nay, như: Park Chan Wook, Bong Joon Ho, Kim Jee Woon, Ryoo Seung Wan. Phim của những đạo diễn này đặt trọng tâm vào yếu tố kinh dị, hành động, có tính đại chúng và ảnh hưởng bởi phong cách làm phim Hollywood. Tiêu biểu từ dòng phim này là Park Chan Wook và Bong Joon Ho. Park Chan Wook thường khai thác góc khuất tâm lý của con người thông qua những câu chuyện kinh dị, báo thù; còn Bong Joon Ho lại khéo léo khai thác những vấn đề chính trị, xã hội đằng sau câu chuyện gần gũi. Những thước phim của hai vị đạo diễn này luôn chinh phục người xem bởi sự bất ngờ, sáng tạo.

MINH NHIÊN (Tổng hợp từ inaglobal, variety)

Chia sẻ bài viết