27/01/2021 - 20:44

Nhiều bất đồng tại hội nghị WEF về phân phối vaccine 

Ngày 26-1, tại Hội nghị trực tuyến Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos 2021 (WEF) diễn ra tại Thụy Sĩ, nhiều bất đồng đã xảy ra khi các nước kêu gọi “phân phối công bằng” nguồn vaccine phòng COVID-19 do lo ngại các nước giàu “tích trữ” gây tình trạng mất cân bằng.

Căng thẳng liên quan đến vaccine ngừa COVID-19 gia tăng khi tiến trình phân phối bị chậm lại so với kế hoạch. Các nước giàu từng tài trợ để nghiên cứu vaccine đã lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất đảm bảo nguồn cung. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (ảnh) cho rằng châu Âu đã đầu tư hàng tỉ euro để giúp phát triển ra những loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Bà Leyen khẳng định các công ty phải tôn trọng nghĩa vụ và giao hàng. Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu các hãng dược phẩm phải đưa ra câu trả lời thỏa đáng vì sự chậm trễ trong việc cung ứng vaccine cho khối này.

Ðại diện châu Âu thậm chí lo ngại rằng các tập đoàn dược phẩm có thể bán số vaccine được đặt hàng cho những nhà thầu khác bên ngoài EU với giá cao hơn. Hiện EU đang yêu cầu các nhà sản xuất vaccine phải thông báo cho cơ quan chức năng về bất kỳ hoạt động xuất khẩu nào ra ngoài EU. Trong phát biểu tại hội nghị, bà Leyen nhấn mạnh EU sẽ thiết lập một cơ chế minh bạch về xuất khẩu vaccine nhằm buộc các công ty đảm bảo tôn trọng các nghĩa vụ theo hợp đồng.

Tuy nhiên, bà Leyen cũng khẳng định EU vẫn tìm cách để đảm bảo vaccine đến được với các nước nghèo hơn bên ngoài khối, thông qua liên minh COVAX, một cơ chế do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khởi xướng, phân phối vaccine công bằng cho các nước nghèo.

Tính tới ngày 27-1, số người nhiễm COVID-19 trên thế giới là gần 101 triệu, trong đó, 2,17 triệu người đã tử vong.

PHƯƠNG HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết