28/02/2015 - 21:45

Ông Trần Văn Nam, Trưởng Ban tổ chức Ngày Thơ Việt Nam TP Cần Thơ 2015:

Ngày hội của các nhà thơ và người yêu thơ đất Tây Đô

 

Ngày 4-3-2015 (tức 14 tháng Giêng âm lịch), Liên hiệp các hội Văn học – nghệ thuật (LHCHVH-NT) phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ sẽ tổ chức Ngày Thơ Việt Nam tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp quốc gia đình Bình Thủy. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch LHCHVH-NT, Trưởng Ban tổ chức Ngày Thơ Việt Nam TP Cần Thơ, xung quanh hoạt động này.

* Xin ông cho biết những hoạt động nổi bật của Ngày Thơ Việt Nam năm nay tại Cần Thơ?

- Ngày Thơ Việt Nam lần thứ XIII- Nguyên Tiêu Ất Mùi 2015 được Hội Nhà văn Việt Nam chọn chủ đề "Hướng về biển, đảo Tổ quốc". Cần Thơ cũng sẽ bám sát chủ đề này trong đêm thơ Nguyên Tiêu cũng như các hoạt động vệ tinh.

Điểm nhấn của Ngày Thơ là đêm thơ được tổ chức lúc 19 giờ ngày 14 tháng Giêng. Sau phần đánh trống khai hội của lãnh đạo thành phố, các bài thơ ca ngợi vẻ đẹp biển đảo thân yêu, sự anh dũng, hy sinh của lính biển, cảnh sát biển sẽ được diễn ngâm. Để đêm thơ sinh động, chúng tôi tổ chức trình diễn nhiều thể loại: ca nhạc, ca cổ phóng tác từ các bài thơ hay kết hợp với múa, hoạt cảnh minh họa. Mong muốn của chúng tôi là Ngày Thơ Việt Nam sẽ trở thành ngày hội của các nhà thơ, khách thơ; qua đó khơi dậy tình yêu Tổ quốc, ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo trong trái tim mỗi người.

Với các hoạt động vệ tinh, ngoài những hoạt động truyền thống là viết thư pháp, ký họa chân dung, triển lãm báo xuân, ấn phẩm thơ… còn có cuộc thi sáng tác nhanh một câu lục bát (14 chữ). Đối tượng dự thi là các học sinh, hội viên các câu lạc bộ thơ; sẽ viết thư pháp các câu thơ lục bát đoạt giải.

Tiết mục diễn ngâm bài thơ thần "Nam Quốc Sơn Hà" của danh tướng Lý Thường Kiệt tại đêm Thơ Nguyên Tiêu TP Cần Thơ năm 2014. Ảnh: DUY KHÔI

* Thưa ông, với nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong một ngày, công tác chuẩn bị, tuyên truyền cho Ngày Thơ Việt Nam đã được thực hiện như thế nào?

- Hiện nay, phần trình diễn ca nhạc, ca cổ, múa minh họa do Trung tâm Văn hóa thành phố đảm nhận đang vào giai đoạn tập dợt nước rút. Các nghệ sĩ diễn ngâm, ngâm thơ cũng đã thuần thục các tiết mục đảm trách.

Chúng tôi mời và thông báo rộng rãi đến người dân, sinh viên hầu hết các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố tham dự đêm thơ với mong muốn tiếp thêm tình yêu thi ca cho giới trẻ. Dự kiến, sẽ có hơn 1.000 người tham dự đêm thơ Nguyên Tiêu năm nay. Đồng thời, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh với sự hợp tác của Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ. Ban tổ chức cũng phối hợp với Trung tâm Văn hóa thành phố, Phòng Văn hóa – Thông tin quận Bình Thủy thực hiện khâu tuyên truyền bằng nhiều hình thức: treo băng rôn, phướn dọc các tuyến đường dẫn về đình Bình Thủy, xe cổ động, phát thanh trên hệ thống truyền thanh cơ sở…

* Thưa ông, Ngày Thơ hàng năm cũng là dịp đánh giá lại hoạt động thơ ca địa phương năm qua. Với tư cách là lãnh đạo LHCHVH-NT, ông đánh giá như thế nào về thực trạng thơ ca Cần Thơ hiện nay?

- Phong trào sáng tác thơ ca ở thành phố phát triển khá tốt. Hội Nhà văn TP Cần Thơ với gần 100 hội viên. CLB Thơ trực thuộc Hội có khoảng 150 thành viên, ngoài các hội viên còn có nhiều sinh viên, học sinh, người yêu thơ trong thành phố tham gia. CLB đang dần tạo được sân chơi định kỳ để khách thơ chia sẻ tác phẩm, cảm nhận những bài thơ hay… Ngoài ra, CLB UNESCO Thơ Đường TP Cần Thơ, CLB Thơ Tây Đô trực thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố… cũng hoạt động khá đều đặn. Mục tiêu lâu dài của LHCHVH-NT là chăm bồi các CLB này để tạo thêm sức sống cho phong trào thơ ca thành phố.

* Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG HUỲNH (thực hiện)

Ngày Thơ Việt Nam là ngày hội tôn vinh thành tựu thơ ca Việt Nam, diễn ra vào ngày Rằm tháng Giêng âm lịch hằng năm theo quyết định của Hội Nhà văn Việt Nam, dưới sự đồng ý và chỉ đạo của Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Bộ Văn hóa -Thông tin. Ngày Thơ Việt Nam ra đời xuất phát từ cảm hứng bài thơ "Nguyên Tiêu" của Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng tác năm 1948. Ngày Thơ Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm Quý Mùi - 2003. Năm 2015 là năm thứ 13 Ngày Thơ Việt Nam được tổ chức.

Chia sẻ bài viết