28/02/2018 - 07:55

Ngày càng nhiều người Trung Quốc ăn chay 

Theo một bài viết mới đăng trên tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hồng Công, ngày càng nhiều người dân Trung Quốc có ý thức về sức khỏe đang chuyển sang ăn chay.

Người tiêu dùng chọn mua trái cây tại một khu chợ ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Người tiêu dùng chọn mua trái cây tại một khu chợ ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Đơn cử, bà Han Lili (một chuyên gia theo dõi và lập bản đồ về người ăn chay và các nhà hàng thức ăn chay tại các thành phố lớn của Trung Quốc) cho biết số lượng nhà hàng chuyên bán đồ chay tại Thượng Hải đã tăng mạnh từ con số 49 hồi năm 2012 lên hơn 100 vào năm ngoái. Còn theo một nghiên cứu do Đại học Giao thông Thượng Hải tiến hành trên hơn 4.000 người dân địa phương hồi năm 2016, có 0,77% là người ăn chay. Trong cuộc khảo sát tại 8 nhà hàng thức ăn chay nổi tiếng tại Thượng Hải, các chuyên gia phát hiện có gần 50% số thực khách đang trong độ tuổi từ 20-29, tức rất trẻ so với tuổi trung bình của người ăn chay là 65.

Mặc dù vẫn chưa có con số thống kê chính thức về số lượng người ăn chay tại Trung Quốc, song Tân Hoa Xã hồi năm 2014 từng dẫn thông tin từ Public Radio International (một tổ chức đa truyền thông phi lợi nhuận độc lập) cho biết nhóm dân số ăn chay của nước này là hơn 50 triệu người, chiếm 3,5% tổng dân số quốc gia.

Được biết, dù Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất thế giới về thịt bò, thịt heo và gia cầm, song nhu cầu đã giảm nhẹ những năm gần đây. Theo tổ chức nghiên cứu thị trường Euromonitor, lượng thịt heo tiêu thụ tại nước này đã giảm từ mức 42,49 triệu tấn xuống còn 40,85 triệu tấn trong giai đoạn 2014-2016.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết