16/07/2017 - 14:13

Nga-Trung hợp tác “hạ bệ” Mỹ

Báo cáo thường niên đầu tiên về sức mạnh quân sự Nga của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ (DIA) mới đây cho biết, Nga và Trung Quốc đang bắt tay chống lại nước này trên toàn thế giới.

"Mát-xcơ-va và Bắc Kinh chia sẻ lợi ích chung trong việc làm suy yếu ảnh hưởng toàn cầu của Mỹ. Chiến lược an ninh quốc gia Nga xem phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc là một trong những mục tiêu quan trọng nhất của Nga" – DIA nhận định. Theo báo cáo, quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Nga và Trung Quốc đang dần được mở rộng cùng với quan hệ kinh tế. Giới chức Nga thường tán dương quan hệ giữa Nga với Trung Quốc, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin gần đây nói rằng quan hệ Mát-xcơ-va - Bắc Kinh đang ở mức thân thiết nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Tổng thống Nga Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức vào đầu tháng 7. Ảnh: AP

Nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, Nga mới đây đã cùng Trung Quốc yêu cầu Mỹ tạm ngưng các cuộc diễn tập quân sự tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bác bỏ yêu cầu này, cho rằng nó có thể ảnh hưởng tới an ninh của Hàn Quốc cũng như binh sĩ Mỹ đồn trú tại đó.

Tuy báo cáo không đưa ra chi tiết về quan hệ quân sự ngày càng gia tăng giữa Nga và Trung Quốc nhưng tài liệu do Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ-Trung công bố hồi tháng 3 cho thấy, quan hệ này được thể hiện qua các cuộc tập trận chung quy mô lớn cũng như các thỏa thuận mua bán vũ khí tiên tiến, gồm việc Nga bán cho Trung Quốc chiến đấu cơ Su-35 và tên lửa đất đối không S-400 hiện đại. Ngoài ra, Nga và Trung Quốc cũng đang cùng nhau phát triển máy bay chở khách và tàu ngầm lớp Lada, động cơ tên lửa, vệ tinh và vật liệu tiên tiến cho các ứng dụng không gian. Báo cáo cảnh báo, quan hệ hợp tác Nga-Trung gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với lợi ích an ninh của Mỹ ở châu Á. "Việc Nga bán vũ khí cho Trung Quốc và hợp tác kỹ thuật quân sự với Trung Quốc có thể mang lại những hậu quả đáng kể cho Mỹ, thách thức ưu thế trên không của Mỹ, tạo ra vấn đề cho Mỹ, đồng minh và đối tác của Mỹ trong khu vực" – DIA lo ngại.

Theo thiếu tá Robert "Jake" Bebber, cựu quan chức thuộc Bộ Tư lệnh Không gian mạng Mỹ, chuyên gia về chiến tranh thông tin của Hải quân Mỹ, Trung Quốc hiện đang phát triển năng lực chiến tranh thông tin chiến lược, trong đó kết hợp khả năng tấn công mạng, các hoạt động gây ảnh hưởng chính trị và thông tin, và chiến tranh điện tử nhằm vào Mỹ. Bằng chứng là gián điệp mạng Trung Quốc gần đây bị tố đánh cắp 22 triệu hồ sơ từ Văn phòng Quản lý Nhân sự Mỹ (OPM). Giới chức tình báo xứ cờ hoa nói rằng vụ tấn công đã mang về cho Bắc Kinh một loạt thông tin để dùng trong việc tuyển chọn nhân viên tình báo cũng như các chiến dịch trên mạng trong tương lai. Mới đây, Trung Quốc còn thành lập một đơn vị quân sự mới gọi là Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược (SSF) với mục đích cải thiện chiến tranh tâm lý, chiến tranh điện tử, chiến tranh không gian và chiến tranh mạng.

TRÍ VĂN (Theo Washington Times)

Chia sẻ bài viết