09/12/2016 - 21:27

Mỹ thông qua dự luật ngân sách quốc phòng hơn 600 tỉ USD

Với số phiếu áp đảo, Thượng viện Mỹ hôm 8-12 đã thông qua dự luật ngân sách quốc phòng thường niên hay Đạo luật Cấp phép quốc phòng 2017 (NDAA); trong đó cho phép chính phủ Mỹ chi tiêu quân sự lên tới 618,7 tỉ USD.

NDAA 2017 được thông qua với 92 phiếu thuận và 7 phiếu chống. Hồi cuối tuần trước, Hạ viện Mỹ cũng bỏ phiếu thông qua dự luật này với số phiếu áp đảo (375 phiếu thuận và 34 phiếu chống). Theo quy định, NDAA 2017 sẽ được trình lên Nhà Trắng để chờ Tổng thống Barack Obama phủ quyết hoặc ký thành luật. Tuy nhiên, dự luật này có thể vượt qua sự đe dọa phủ quyết của tổng thống khi được lưỡng viện Quốc hội Mỹ (hiện do đảng Cộng hòa kiểm soát) thông qua với số phiếu áp đảo. Trong tuyên bố cùng ngày, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết chưa có quan điểm chính thức nào liên quan tới dự luật trên.

Nếu được phê chuẩn, dự luật ngân sách quốc phòng mới của Mỹ có thể chấm dứt nỗ lực của Tổng thống Obama nhằm đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo. Ảnh: Sputnik International

Dự luật này là kết quả nỗ lực dài hơi của phe diều hâu trong đảng Cộng hòa nhằm chống lại các đề xuất cắt giảm kinh phí quốc phòng của Tổng thống Obama trong 8 năm qua. Được biết, NDAA 2017 sẽ dành 611 tỉ USD duy trì hoạt động quân đội và 7,5 tỉ USD chi tiêu bắt buộc cho quỹ hưu trí đặc biệt. Theo đó, khoản chi tiêu quân sự tăng thêm 9 tỉ USD so với đề xuất của Tổng thống Obama dự kiến chi cho kế hoạch nhân sự. Cụ thể, NDAA 2017 sẽ tăng 2,1% mức lương cho quân đội, cao hơn so với đề nghị 1,6% của tổng thống. Dự luật cũng chặn đứng kế hoạch của Lầu Năm Góc về việc cắt giảm số lượng binh sĩ thường trực của quân đội Mỹ với kế hoạch tăng lực lượng vũ trang từ 460.000 lên 476.000 quân nhân và bổ sung thêm 7.000 quân số cho Không quân cùng lính thủy đánh bộ vào năm 2017.

Tuy nhiên, NDAA 2017 sẽ giảm một nửa số nhân viên có thẩm quyền thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng và tăng thẩm quyền cho các hoạt động chiến tranh điện tử. NDAA 2017 cũng tái cơ cấu bộ máy quan chức cồng kềnh của Lầu Năm Góc. Ngoài ra, dự luật cũng đảo lộn kế hoạch của Bộ Quốc phòng Mỹ về việc đóng cửa các căn cứ quân sự mặc dù các quan chức hàng đầu của Lầu Năm Góc cảnh báo việc duy trì hoạt động các cơ sở này đang tiêu tốn quá nhiều nhân lực. Điểm đáng lưu ý nữa là NDAA 2017 sẽ chặn những nỗ lực của Tổng thống Obama về việc đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo khi cấm chuyển tù nhân từ trại giam về Mỹ.

Theo giới phân tích, NDAA 2017 nếu được thông qua sẽ thiết lập giai đoạn tăng chi tiêu quân sự trên quy mô lớn dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump. Trong một tuyên bố, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain và Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ Mac Thornberry còn kêu gọi chính quyền mới của ông Trump yêu cầu Quốc hội thông qua ngân sách quốc phòng bổ sung ngoài những gì được đề cập trong dự luật. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng kêu gọi mở rộng lực lượng quân đội Mỹ bằng cách tăng lực lượng binh sĩ sẵn sàng chiến đấu lên 540.000, tăng 350 tàu chiến cho Hải quân và trang bị thêm 1.200 máy bay chiến đấu mới cho lực lượng Không quân.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết