05/10/2017 - 11:05

Mỹ sắp hết kiên nhẫn với Pakistan 

Hôm 3-10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis cho biết, nước này sẽ cố gắng hợp tác với Pakistan về cuộc chiến chống khủng bố ở Afghanistan “một lần nữa” trước khi Tổng thống Donald Trump tính đến các lựa chọn để giải quyết việc Islamabad bị cho là hỗ trợ các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Hai ông Dunford (trái) và Mattis điều trần trước Ủy Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 3-10. Ảnh: Time

Tại phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định nếu các nỗ lực hết mình của Washington bất thành, chủ nhân Nhà Trắng sẵn sàng đưa ra bất cứ bước đi cần thiết nào.

Theo hãng tin Reuters, những phản ứng mà chính quyền ông Trump đang bàn thảo bao gồm hạ cấp quy chế đồng minh lớn ngoài Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Pakistan. Thậm chí, ông chủ Lầu Năm Góc còn khẳng định việc hạ cấp quy chế trên của Pakistan “chắc chắn sẽ có” trong các giải pháp cho vấn đề Islamabad. 

Còn trong phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện trước đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford đã lên tiếng tố Cơ quan tình báo liên ngành Pakistan (ISI) “có quan hệ với các nhóm khủng bố”.

Những cáo buộc quốc gia Nam Á hỗ trợ các phần tử khủng bố đã được Tổng thống Trump nhắc đến trong bài phát biểu về chính sách của Mỹ tại Nam Á hồi cuối tháng 8.

Phía Pakistan phản ứng gay gắt trước những cáo buộc trên và cho rằng Mỹ không nên xem Islamabad là “vật tế thần” cho thất bại của họ ở Afghanistan.

Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Asif nhấn mạnh cam kết của nước này trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố vẫn “không lay chuyển”.

Ông Asif đã đến Washington hôm 3-10, bắt đầu chuyến công du Mỹ 3 ngày. Ngoại trưởng Asif được cho sẽ gặp gỡ người tương nhiệm Mỹ Rex Tillerson nhằm nối lại các cuộc đàm phán song phương và tìm cách xua tan căng thẳng vốn nổi lên từ sau bài phát biểu của ông Trump.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết