13/06/2019 - 09:23

Mỹ hạ thấp triển vọng về một “thỏa thuận cuối cùng” với Trung Quốc

Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra cuối tháng này tại Nhật Bản có thể mang lại tiến triển hướng tới một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, song đây không phải là nơi gặp gỡ để đạt tới một “thỏa thuận cuối cùng”. Tuyên bố trên được Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross đưa ra ngày 11-6 trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới vẫn chưa hạ nhiệt.

Bất chấp những kỳ vọng của dư luận về triển vọng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể khởi động những nỗ lực giải quyết thế bế tắc hiện nay trong cuộc tranh chấp thương mại, phát biểu của ông Ross đã dập tắt những kỳ vọng về một thỏa thuận cuối cùng, mà theo ông là “sẽ dài hàng nghìn trang”. 

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình CNBC, Bộ trưởng Ross cho hay: “Tại G20, nhiều khả năng đó là sẽ là một dạng thỏa thuận về con đường tiến lên phía trước. Tất nhiên sẽ không phải là một thỏa thuận cuối cùng”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Thương mại Mỹ cũng cho rằng cuối cùng hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận, nhấn mạnh “thậm chí những cuộc chiến tranh bằng súng đạn cũng đều kết thúc bằng thương lượng”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Ross cũng bảo vệ chính sách sử dụng thuế quan trong chiến lược thương mại của Mỹ khi cho rằng điều này mang lại những kết quả tốt đẹp, trong khi các thị trường tài chính lại phản ứng quá mạnh đối với các mối đe dọa áp thuế khác nhau. Trước đó, trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump đã viết rằng thuế quan là một “công cụ đàm phán tuyệt vời”.

Phương Oanh (TTXVN)

Chia sẻ bài viết