19/06/2018 - 22:25

Mỹ dọa áp thuế bổ sung đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc 

Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp đối phó Mỹ về “số lượng” lẫn “chất lượng” nếu Washington công bố danh sách thuế quan mới nhắm vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, đẩy nguy cơ chiến tranh thương mại giữa hai cường quốc lên một nấc thang mới.

Thị trường chứng khoán châu Á lao dốc do lo ngại quan hệ thương mại Mỹ - Trung ngày càng xấu đi. Ảnh: Google News

Ngày 19-6, Bộ Thương mại Trung Quốc cáo buộc Mỹ đang “uy hiếp” Trung Quốc thông qua các biện pháp “gây sức ép cực đoan”, đi ngược lại sự đồng thuận mà hai bên đạt được. Cơ quan này lên án Mỹ khởi xướng cuộc chiến thương mại, vi phạm quy tắc thị trường, làm tổn hại lợi ích không chỉ người dân hai nước mà cả cộng đồng quốc tế. “Nếu Mỹ công bố danh sách áp thuế mới, Bắc Kinh sẽ có biện pháp đối phó mạnh mẽ để bảo vệ lợi ích của Trung Quốc và người dân” – Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định.

Tuyên bố trên của Trung Quốc được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-6 cho biết đã yêu cầu Văn phòng Thương mại Mỹ (USTR) xác định danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc chịu mức thuế bổ sung 10%. Nếu cường quốc châu Á tiếp tục trả đũa Mỹ, ông Trump cảnh báo sẽ áp dụng mức thuế này lên hàng hóa nhập từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD, thay vì chỉ 100 tỉ USD như sắc lệnh hồi đầu tháng 4.

Tuần trước, khi xúc tiến việc áp thuế 25% đối với 50 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Tổng thống Trump nói rằng Trung Quốc dường như không có ý định thay đổi điều lệ thương mại bất công nhằm chiếm hữu công nghệ và quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ. “Thay vì sửa đổi điều lệ, nước này đang đe dọa các công ty, người lao động và nông dân Mỹ dù họ không làm gì sai” - ông Trump nói thêm. Bắc Kinh sau đó đáp trả bằng tuyên bố đánh mức thuế tương tự đối với 659 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 50 tỉ USD.

Trước những diễn biến hiện nay, các chuyên gia quan ngại hai cường quốc kinh tế ngày càng tiến gần đến một cuộc xung đột thương mại sau thất bại trong quá trình đàm phán giải quyết khiếu nại của Mỹ về chính sách công nghiệp của Trung Quốc, những hạn chế trong tiếp cận thị trường đại lục cũng như mức thâm hụt thương mại 375 tỉ USD của Mỹ với Trung Quốc. Số liệu của Mỹ cho thấy năm 2017, xuất khẩu hàng hóa của nước này sang Trung Quốc khoảng 130 tỉ USD trong khi Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc 505 tỉ USD. Về đe dọa áp thuế lên hàng hóa trị giá 200 tỉ USD, chuyên gia về Trung Quốc Derek Scissors tại Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận định Bắc Kinh có khả năng không thay đổi chính sách công nghiệp nhưng sẽ sớm ngừng nhập khẩu hàng hóa Mỹ. 

Ngoài ra, một số người dự đoán Bắc Kinh sẽ nhắm mục tiêu lĩnh vực thương mại dịch vụ giữa hai nước thay vì hàng hóa, chẳng hạn du lịch, giáo dục và các ngành công nghiệp mà Mỹ có lợi nhiều hơn. Trung Quốc cũng sẽ mạnh tay trừng phạt những công ty Mỹ vốn đang thu về các khoản lợi nhuận khổng lồ từ thị trường đại lục. Thực tế cho thấy Trung Quốc sẵn sàng làm điều này, bởi trước đó, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đã “lao đao” khi Bắc Kinh áp dụng hàng loạt hạn chế thương mại để trả đũa việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc. 

MAI QUYÊN (Theo Reuters, WSJ)

Chia sẻ bài viết