15/03/2019 - 19:58

Mỹ cấm Boeing 737 MAX cho tới khi lắp đặt xong phần mềm cập nhật

Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) ngày 14-3 xác nhận quyết định cấm máy bay Boeing 737 MAX 8 và MAX 9 cho đến khi một phần mềm nâng cấp có thể được thử nghiệm, phê chuẩn và lắp đặt.

FAA lý giải quyết định trên bằng cách viện dẫn các dữ liệu vệ tinh và bằng chứng từ hiện trường cho thấy có một số sự giống nhau và “khả năng xuất phát từ cùng một nguyên nhân” giữa vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm 10-3 vừa qua làm toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, với vụ một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air của Indonesia rơi cách đó 5 tháng cướp đi tính mạng của toàn bộ 189 người trên máy bay.

Sau một cuộc họp ngắn với giới chức hàng không Mỹ, Nghị sĩ Rick Larsen cho biết việc cập nhật phần mềm sẽ mất vài tuần và việc lắp đặt lên toàn bộ máy bay sẽ kéo dài “ít nhất đến hết tháng 4”. Ông cho biết thêm rằng công tác tập huấn cũng được tiến hành. 

Boeing ủng hộ quyết định của FAA, đồng thời cho biết sẽ tiến hành nâng cấp phần mềm đối với “toàn bộ máy bay 737 MAX trong vài tuần tới”.

Trong diễn biến mới nhất, tờ The New York Times ngày 14-3 đưa tin Ethiopian Airlines cho biết phi công trên chuyến bay mang số hiệu 302 đã yêu cầu được trở lại sân bay Addis Ababa chỉ 3 phút sau khi cất cánh vì đã khởi động với một tốc độ bất thường. Báo trên dẫn lời một nhân viên sân bay cho biết chỉ 1 phút sau khi máy bay cất cánh, Cơ trưởng Yared Getachew thông báo “kiểm soát bay” có vấn đề khi máy bay ở dưới ngưỡng cao an toàn tối thiểu so với mặt đất trong lúc đang bay lên. Theo nhân viên này, liên lạc giữa lực lượng kiểm soát không lưu với máy bay 302 đi Nairobi đã bị mất hoàn toàn 5 phút sau khi máy bay cất cánh.

Bích Liên (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Boeing 737 MAX