05/08/2022 - 07:01

Mở thêm cửa thu hút du khách quốc tế 

Bên cạnh thế mạnh du lịch sinh thái, Cần Thơ đang quan tâm đầu tư phát triển loại hình MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo) và du lịch khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng. Cả hai loại hình này đều đang mở ra thị trường tiềm năng về dòng khách quốc tế.

Đoàn công tác của Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia khảo sát tại BVĐK Hòa Hảo - Medic Cần Thơ.

Đoàn công tác của Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia khảo sát tại BVĐK Hòa Hảo - Medic Cần Thơ.

Tháng 7 vừa qua, đoàn công tác của Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia đã có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, để trao đổi hợp tác đầu tư trong lĩnh vực y tế, du lịch. Hiện BVĐK Hòa Hảo - Medic Cần Thơ có chương trình khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng tại Tây Đô. Theo đó, hành trình gồm 2 ngày và khách có thể lựa chọn các gói khám, tầm soát các bệnh. Bệnh viện sẽ cử bác sĩ, kỹ thuật viên đến khách sạn để tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm. Song song đó, du khách có thể tham quan các điểm đến của Cần Thơ: Làng du lịch Mỹ Khánh, chợ nổi Cái Răng, trải nghiệm du thuyền về đêm trong khoảng thời gian phù hợp. Mặt khác, BVĐK Hòa Hảo - Medic Cần Thơ còn kết hợp Vietravel tổ chức chương trình khám bệnh kết hợp nghỉ dưỡng với hành trình 5 ngày. Trong đó có 2 ngày tham quan và khám chữa bệnh tại Cần Thơ, trước khi di chuyển nghỉ dưỡng ở Phú Quốc (Kiên Giang). Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, thông tin: “Tour khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng này do chi nhánh ở Long Xuyên xây dựng, thường đón khách ở cửa khẩu Khánh Bình, Châu Đốc mới di chuyển về Cần Thơ khám chữa bệnh và tham quan. Đây là liên tuyến kết hợp giữa An Giang, Cần Thơ và Kiên Giang”.

Thiếu tướng Vũ Cao Quân, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ, Thành viên Hội đồng quản trị BVĐK Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, chia sẻ: “Bệnh viện có định hướng về mô hình khám bệnh kết hợp nghỉ dưỡng du lịch. Chúng tôi xây dựng tour riêng cho khách lựa chọn, bên cạnh đó cũng kết hợp với các đơn vị lữ hành như: Vietravel, Hieu’s Tour… để xây dựng các tour kết hợp đa dạng hơn phù hợp với nhu cầu của du khách khi đến Cần Thơ khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng”. Ông Tan Yavaroath, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Xúc tiến Thương mại Campuchia, cho biết: “Qua khảo sát, đoàn nhận thấy hệ thống kỹ thuật y tế hiện đại của bệnh viện phù hợp nhu cầu của người dân Campuchia và kỳ vọng hai bên sẽ hợp tác lâu dài. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn chính quyền ở các địa phương sẽ tạo điều kiện cơ chế chính sách về biên giới, visa để người dân Campuchia sang du lịch, khám chữa bệnh thuận lợi”.

Trao đổi bên lề tại hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch của Campuchia tại Cần Thơ, ông Thok Sokhom, Phó Quốc vụ khanh Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia, cho biết: “Qua những ngày ở Cần Thơ, tôi cho rằng đây là thành phố đáng sống với hạ tầng phát triển về nhiều mặt. Trong đó, chúng tôi quan tâm nhất là những cơ sở về thương mại và dịch vụ y tế. Chúng tôi rất quan tâm loại hình du lịch kết hợp khám chữa bệnh tại đây. Sau TP Hồ Chí Minh thì Cần Thơ là điểm đến chúng tôi quan tâm nhiều nhất bởi thuận lợi hạ tầng giao thông. Được biết tại đây có hệ thống y tế rất phát triển và chúng tôi cũng kỳ vọng Cần Thơ sẽ quan tâm phát triển loại hình du lịch kết hợp khám chữa bệnh nhiều hơn”. Phó Quốc vụ khanh Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia cũng chia sẻ thêm thông tin rằng Campuchia đang đầu tư rất nhiều cho hạ tầng giao thông để phát triển du lịch, trong đó dự kiến mở đường bay kết nối đến Cần Thơ trong thời gian tới (Siem Reap - Cần Thơ, hoặc Sihanoukville - Cần Thơ).

Ông Nguyễn Hồng Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV TMDV Du lịch Hồng Hiếu, nói: “Sự kiện Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia chọn Cần Thơ là điểm đến quảng bá lần này tạo sự kết nối cho hai loại hình du lịch là MICE và du lịch y tế. Hai loại hình du lịch này đều có sức hút về dòng khách chi trả cao và lưu trú dài ngày. Cần Thơ có thế mạnh về các loại hình này hơn các địa phương khác trong khu vực ĐBSCL. Hạ tầng cơ sở của Cần Thơ đáp ứng các nhu cầu của du khách không chỉ trong nước mà còn ở quốc tế. Trên cơ sở đưa khách về Cần Thơ, chúng ta có kết nối với một số tỉnh lân cận để tạo những tour liên tuyến hiệu quả”. Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Cần Thơ, cũng đồng tình: “Cần Thơ có thế mạnh về du lịch MICE với hệ thống nhà hàng, khách sạn đa dạng, nhất là chuỗi khách sạn 3-5 sao. Nơi đây còn có kết nối hàng không với các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch trên cả nước. Tuy nhiên để phát triển loại hình du lịch này tốt hơn, Cần Thơ nên có sự đầu tư tập trung trọng điểm hơn”.  

Hiện Cần Thơ có hơn 600 cơ sở lưu trú với hơn 11.000 phòng. Trong đó khách sạn từ 1-5 sao chiếm khoảng 1/3. Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ hiện có 4 hãng hàng không đang khai thác chuyến bay thường lệ với tần suất bình quân là 20-21 chuyến/ngày đến các tỉnh, thành trọng điểm về du lịch, như Hà Nội, Ðà Nẵng, Phú Quốc, Hải Phòng, Khánh Hòa, Thanh Hóa… Bên cạnh đó, còn có các đường bay quốc tế kết nối đến Thái Lan, Malaysia… Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho biết: “Kéo dài thời gian lưu trú và gia tăng chi tiêu của khách du lịch là một trong những vấn đề mà ngành Du lịch đang quan tâm. Trên cơ sở những tiềm năng du lịch của thành phố, chúng tôi cũng đang những giải pháp, định hướng để phát triển các loại hình du lịch phù hợp”.

Du lịch MICE và du lịch khám chữa bệnh kết hợp nghỉ dưỡng đang được đánh giá là thế mạnh của Cần Thơ, do đó cần có sự quan tâm đầu tư về lâu dài.

Bài, ảnh: ÁI LAM

Chia sẻ bài viết