08/04/2021 - 08:18

Ly kỳ “Song song” 

Ðược làm lại từ kịch bản khá thành công của điện ảnh Tây Ban Nha mang tên “Mirage”, phim “Song song” của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng thu hút người xem nhờ yếu tố ly kỳ, bí ẩn. Câu chuyện cũng gợi mở nhiều vấn đề về “Hiệu ứng cánh bướm”, khiến khán giả tò mò...

Tại Cần Thơ phim đang chiếu ở các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

“Hiệu ứng cánh bướm” (Butterfly effect) đề cập đến việc nếu chỉ một sự kiện nhỏ trong quá khứ bị thay đổi sẽ dẫn đến tương lai trở nên khác xa so với trước và thường được giới điện ảnh sử dụng trong các tác phẩm viễn tưởng về du hành thời gian, nghịch đảo không gian... Nhân vật chính của phim “Song song” là nữ y tá Trang (Nhã Phương) vì hiệu ứng này mà cuộc đời của cô bị xáo trộn hoàn toàn. Ðó là khi trời giông bão, Trang tình cờ kết nối được với cậu bé Phong (Thuận Phát) sống ở thời điểm cách hiện tại 20 năm thông qua một chiếc tivi cũ và máy quay phim. Vì cứu Phong mà khi tỉnh dậy, cô lạc vào một thực tại hoàn toàn khác. Trang bàng hoàng nhận ra cuộc sống hạnh phúc bên chồng và con gái của mình hoàn toàn biến mất; còn Phong nhờ gặp cô gái đến từ tương lai mà thoát chết và có cuộc sống mới. Trang tìm mọi cách trở về với thế giới của mình nhưng càng về sau, cô càng phát hiện những bí mật không thể ngờ…

Có sẵn nền tảng kịch bản vững chắc từ bản gốc, “Song song” phát huy được thế mạnh khi hội tụ nhiều yếu tố trong cùng một bộ phim: giả tưởng, trinh thám, tình cảm... Phim chia làm 3 hồi rõ rệt: hồi một dẫn dắt khán giả đến với những chi tiết ly kỳ, hồi hộp khi Trang nói chuyện được với Phong qua ti vi và nhờ lời cảnh báo của cô mà cậu bé thoát chết. Hồi hai càng gây tò mò khi Trang bước vào một thực tại hoàn toàn khác và buộc phải tham gia cùng cảnh sát làm rõ một vụ án mạng.  Hồi ba hé lộ về số phận của Trang sau khi cứu Phong với những ký ức thanh xuân và tình yêu mới. Tuy nhiên, tình mẫu tử đã khiến Trang quyết tâm trở về thế giới của mình trước kia, dẫu phải đánh đổi hạnh phúc của hiện tại. 

Các chi tiết cài cắm hoặc những điều tưởng vô lý ban đầu được giải quyết khá ổn thỏa về sau. Lớp lang của câu chuyện với nhiều bất ngờ dần được bóc tách để làm sáng tỏ những điều bí ẩn. Kỹ xảo là một trong những điểm mạnh của phim, nhất là những phân cảnh mưa bão, sấm chớp được thực hiện chân thực, góp phần nâng cao hiệu ứng cho phim.

Tuy hấp dẫn nhưng vì có nhiều tình tiết lắt léo, cân não nên người xem phải tập trung cao độ mới nắm bắt được mạch phim. Ðôi chỗ nội dung được lướt qua khá nhanh nên gây khó hiểu, thậm chí có những những chi tiết khó lý giải nên chưa thuyết phục khán giả. Ðặc biệt, sự chuyển đổi tâm lý nhân vật Trang ở phần cuối quá nhanh nên có phần gây hụt hẫng. Mặt khác, diễn xuất của Nhã Phương vẫn còn một màu, chưa lột tả được cảm xúc và tâm trạng phức tạp của nhân vật nặng ký như Trang.

Nhìn chung, “Song song” mang một phong vị lạ cho điện ảnh Việt nhưng vẫn còn những hạn chế khiến phim chưa nổi bật.

CÁT ÐẰNG

Chia sẻ bài viết