05/08/2020 - 08:41

Lối sống lành mạnh giúp giảm đến 40% nguy cơ mất trí nhớ 

Ðây là khẳng định mà 28 chuyên gia hàng đầu thế giới về chứng mất trí nhớ vừa đưa ra trên Tạp chí y khoa The Lancet, sau khi nhận diện 12 yếu tố lối sống làm tăng nguy cơ khởi phát bệnh này.

Ảnh: Glbnews.com

Cụ thể, nhóm chuyên gia cho biết một trong những yếu tố nguy cơ có thể sớm kiểm soát được là trình độ học vấn thấp, chiếm 7% số ca mất trí nhớ. Ở tuổi trung niên (45-65), những yếu tố nguy cơ thường gặp là mất thính lực (chiếm 8%), tổn thương não (3%), huyết áp cao (2%), béo phì (1%), uống hơn 21 đơn vị cồn/tuần (1%). Trên 65 tuổi, những yếu tố dẫn đến mất trí nhớ gồm hút thuốc (5%), ít vận động (2%), tiểu đường (1%), trầm cảm (4%), sống đơn độc (4%) và ô nhiễm không khí (2%).   

Ðược biết, một nghiên cứu hồi năm 2017 từng chỉ ra 9 yếu tố lối sống dẫn tới mất trí nhớ, song nghiên cứu mới bổ sung thêm 3 yếu tố là dùng rượu bia, ô nhiễm không khí và chấn thương đầu.

Theo Giáo sư Gill Livingston - trưởng nhóm nghiên cứu, phát hiện mới chứng tỏ chúng ta có thể ngăn chặn và giảm đáng kể số ca mất trí nhớ cho từng giai đoạn cuộc đời. “Chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách tạo ra môi trường sống năng động và lành mạnh cho cộng đồng, trong đó xem vận động thể chất thường xuyên là tiêu chuẩn, áp dụng chế độ ăn uống có lợi và giảm tối thiểu việc tiêu thụ rượu bia”- Livingston đề xuất.

HƯƠNG THẢO (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết