17/06/2018 - 09:19

Liệu sẽ có thượng đỉnh Nga - Mỹ? 

Sau những tiến bộ đạt được trong quan hệ với CHDCND Triều Tiên, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đang bắt tay vào kế hoạch thúc đẩy quan hệ với Nga - một trong những “đối thủ cạnh tranh chiến lược” lâu năm của Washington.

Tổng thống Putin (trái) và Tổng thống Trump bên lề Diễn đàn APEC năm 2017 tại thành phố Đà Nẵng. Ảnh: ABC News

Trích lời quan chức cấp cao Mỹ cùng hai cố vấn thân cận tổng thống, Washington Post tiết lộ Tổng thống Trump dự kiến gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng tới khi ông có mặt tại châu Âu tham dự hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hôm 15-6, Tổng thống Trump cũng úp mở khả năng gặp ông Putin trong mùa hè này. Cùng ngày, quan chức cấp cao Mỹ phụ trách vấn đề châu Âu Richard Hooker nói với hãng tin Nga Tass, rằng Nhà Trắng đang xem xét ý tưởng tổ chức một hội nghị như vậy tại Áo – quốc gia có mối quan hệ chặt chẽ với Washington lẫn Mát-xcơ-va.

Trong diễn biến liên quan, đại sứ Mỹ tại Nga Jon Huntsman đang sắp xếp chuyến thăm Mát-xcơ-va cho phái đoàn thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Đại sứ Huntsman là một trong số ít quan chức chính quyền Trump ủng hộ kết nối với Nga. Từ chối  thảo luận lý do chuyến đi, nhưng một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đại sứ Huntsman “liên tục hỗ trợ đối thoại nhiều hơn với giới chức Nga”.

Trước đây, Tổng thống Trump và lãnh đạo Nga từng gặp nhau bên lề các hội nghị quốc tế nhưng hội nghị thượng đỉnh song phương sẽ là lần đầu tiên kể từ khi quan hệ hai nước giảm xuống mức thấp lịch sử sau cáo buộc của phương Tây nhắm vào Mát-xcơ-va liên quan khủng hoảng Ukraine năm 2014. Mối quan tâm của ông Trump về cuộc họp cấp cao với Tổng thống Putin được công khai vào tháng 3 sau tiết lộ của Điện Kremlin, rằng ông chủ Nhà Trắng trong một cuộc điện đàm đã mời lãnh đạo Nga đến Washington. Trong khi đó, một số nguồn tin tiết lộ ông Trump thậm chí đã hỏi ý kiến các cố vấn về cuộc họp với Tổng thống Putin kể từ khi ông gặp lãnh đạo Nga bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11-2017. Thời điểm đó, các cố vấn hàng đầu trong Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã phản đối ý tưởng trên. Chuyên gia về Nga tại Hội đồng Đại Tây Dương John Herbst nhận định, trường hợp ông Trump xúc tiến thành công cuộc gặp như vậy có thể leo thang căng thẳng nội bộ giữa ông chủ Nhà Trắng và đội ngũ cố vấn vốn thúc đẩy chính sách trừng phạt chống Mát-xcơ-va.

Theo giới quan sát, việc Tổng thống Trump mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Nga xuất phát từ quan điểm rằng Nga-Mỹ cùng hợp tác có thể giải quyết những vấn đề địa chính trị lớn ở Trung Đông và châu Âu. Một số quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cũng thừa nhận, cuộc gặp Trump–Putin về mặt lý thuyết có thể giúp giải quyết những bất đồng lâu nay về tình hình Ukraine, khủng hoảng Syria, vấn đề an ninh mạng và nguy cơ can thiệp bầu cử từ nước ngoài. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng tiến hành thượng đỉnh Nga - Mỹ ở thời điểm hiện tại là “quá sớm” bởi sẽ còn rất nhiều việc cần làm trước khi hai bên có thể đi đến thảo luận biện pháp giải quyết các vấn đề trên diện rộng. “Theo quan điểm của Tổng thống Trump, ông đã có một cuộc họp thành công với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un; do đó, ông ấy đang muốn thực hiện điều tương tự với Tổng thống Putin” – cựu chuyên gia về Nga Angela Stent dưới thời cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush nhận định. Bà cũng nhìn nhận cuộc gặp Trump-Putin có thể mang lại lợi ích nhưng đồng thời sẽ tạo nên bầu không khí căng thẳng đối với khối NATO.

Cựu Giám đốc chiến dịch tranh cử của ông Trump bị bắt

Theo Reuters, ông Paul Manafort bị bắt giam hôm 15-6 sau khi Thẩm phán Amy Berman Jackson ở Washington thu hồi lệnh giam giữ tại nhà. Viết trên Twitter, Tổng thống Trump cho biết quyết định bắt giam ông Manafort là “không công bằng”.

Là mục tiêu trong cuộc điều tra do công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu về vai trò của Nga trong kỳ bầu cử Mỹ 2016, ông Manafort bị truy tố với các cáo buộc liên quan tài chính, bao gồm hành vi rửa tiền và lừa đảo. Cựu Giám đốc chiến dịch bầu cử của Tổng thống Trump phủ nhận mọi hành vi sai trái và bị quản thúc tại nhà ở bang Virginia cũng như phải đeo thiết bị điện tử theo dõi. Tuần rồi, ông Manafort tiếp tục bị công tố viên đặc biệt Mueller buộc thêm tội can thiệp lời khai nhân chứng. Ông Manafort sẽ bị tạm giam trong lúc chờ đợi các phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra vào tháng 7 và tháng 9 tới.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15-6 nhấn mạnh rằng ông phải theo đuổi một cơ hội để ngăn chặn một cuộc xung đột hạt nhân “bằng mọi giá”, trong một thông điệp bảo vệ thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa qua. 

Trong thông điệp gửi qua video, ông Trump nêu rõ: “Thế giới đã chứng kiến quá nhiều xung đột. Nếu có cơ hội hòa bình, nếu có cơ hội chấm dứt mối đe dọa khủng khiếp về xung đột hạt nhân, chúng ta phải theo đuổi nó bằng mọi giá”. 

Tổng thống Trump đưa ra thông điệp trên trong bối cảnh có những ý kiến hoài nghi về thỏa thuận đạt được tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12-6 tại Singapore. 

Ông Trump cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bắt đầu thảo luận với phía Bình Nhưỡng về việc thực thi tuyên bố chung đưa ra khi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua. 
Cùng ngày, trả lời phỏng vấn hãng Fox News, ông Trump cũng cho biết phía Triều Tiên đã bắt đầu trao trả hài cốt của những binh sĩ Mỹ mất tích trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

AI QUYÊN

Chia sẻ bài viết