22/04/2011 - 08:18

CHIẾN SỰ TẠI LIBYE

Liên quân chuẩn bị can thiệp trực tiếp ?

Tên lửa của liên quân tấn công phá hủy một dãy nhà ở thành phố Misrata. Ảnh: AFP

Chính quyền Anh, Pháp và Ý vừa tuyên bố sẽ đưa lực lượng đặc nhiệm vào Libye để huấn luyện và hỗ trợ các tay súng nổi dậy chống chính quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi. Giới quan sát cho rằng đây có thể là động thái mở đầu cho sự can thiệp trực tiếp của liên quân tại quốc gia Bắc Phi này khi cuộc chiến được dự báo sẽ ngày càng khốc liệt hơn.

Quyết định của liên quân châu Âu tại Libye đã nhận được sự ủng hộ của Mỹ, cho dù Nhà Trắng vẫn loại trừ khả năng cung cấp bộ binh. Tổng thống Barack Obama ngày 20-4 đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Anh David Cameron để thảo luận các biện pháp nhằm “gia tăng sức ép quân sự, ngoại giao và kinh tế” chống nhà lãnh đạo Muammar Gadhafi. Dù không đóng góp quân, ông Obama đã phê chuẩn kế hoạch cung cấp trang thiết bị hậu cần trị giá 25 triệu USD cho phe nổi dậy như xe quân sự, áo chống đạn, ống nhòm, máy phát vô tuyến, thuốc men...

Hành động của Mỹ và đồng minh châu Âu một lần nữa cho thấy liên quân phương Tây quyết tâm “hạ bệ” ông Gadhafi, chứ không chấp nhận đối thoại ngừng bắn và tìm giải pháp chính trị. Ngoại trưởng Libye Abdul ati al-Qbeidi tuyên bố chính quyền Tripoli thật sự mong muốn ngừng bắn và tiến hành đối thoại trên tinh thần hiểu biết và tinh cậy lẫn nhau cũng như cần có sự trung gian hòa giải, nhưng phương Tây lại một mực yêu cầu nhà lãnh đạo Gadhafi phải ra đi như là điều kiện tiên quyết trước khi đàm phán. Ngoại trưởng Abeidi cho rằng nhà lãnh đạo Gadhafi có ra đi hay không phải do nhân dân Libye quyết định, chứ không phải từ mệnh lệnh mà ông cho là “trái nguyên tắc dân chủ của phương Tây”, đồng thời cảnh báo Libye có nguy cơ trở thành một Iraq hoặc Somalie thứ hai. Bản thân nghị quyết 1973 của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về trừng phạt “cấm bay” chống Libye cũng không có điều khoản cho phép cộng đồng quốc tế ép buộc vị lãnh đạo này phải từ chức.

Phản ứng về quyết định của chính quyền Thủ tướng Anh Cameron trong việc gởi lực lượng đặc nhiệm tới Libye, báo chí xứ sương mù đã đồng loạt bày tỏ thái độ không tán đồng và cảnh báo khả năng phương Tây bị sa lầy trong cuộc chiến này. Báo Guardian của Anh hôm qua có bài viết một lần nữa nhấn mạnh rằng nghị quyết LHQ không cho phép các nước hỗ trợ phe nổi dậy, tấn công quân đội Libye hay truy bắt ông Gadhafi. “Nghị quyết cũng không cho phép một cuộc đổ bộ như kiểu Iraq, nhưng thực tế đang diễn ra”, tờ báo này cho biết thêm. Tờ Times, Daily Mail, Telegraph và một số nghị sĩ Anh cũng nhận định chính quyền Cameron đã vi phạm nghị quyết LHQ và lo ngại Luân Đôn sẽ ngày càng sa lầy trong cuộc chiến đầy phức tạp này.

Hãng tin Anh Reuters dẫn lời các chuyên gia tình báo Mỹ và châu Âu nhấn mạnh ông Gadhafi hiện nay đã củng cố lại vị thế của mình ở khu vực miền Trung và Tây Libye, đủ khả năng kéo dài cuộc chiến với phe nổi dậy, vốn không được trang bị và đào tạo tốt. Bruce Riedel, một cựu điệp viên Mỹ từng làm việc ở Trung Đông, cho rằng cuộc xung đột nếu không sớm có giải pháp hòa bình sẽ tạo ra những nguy cơ khó lường cho Washington và đồng minh, bởi lực lượng của ông Gadhafi có đủ khả năng chiếm lại khu vực miền Đông, kể cả “thành trì” Benghazi của phe nổi dậy. Nếu điều này xảy ra, theo ông Riedel, phương Tây lại phải tìm thêm nghị quyết mới của LHQ để đưa bộ binh vào Libye nhằm thực hiện bằng được ý đồ của họ.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết