29/03/2015 - 09:43

Kim Khánh - “duyên” với đề tài đồng tính

Nhắc đến nghệ sĩ Kim Khánh, người hâm mộ không quên những vai diễn cá tính, mạnh mẽ với Thảo Linh trong phim “Lưới trời”, Trâm trong “Đời hát rong” hay Lệ trong phim “Người đàn bà yếu đuối”… Bẵng thời gian khá lâu không xuất hiện trong làng điện ảnh Việt, Kim Khánh trở lại với vai trò đạo diễn và bén duyên với đề tài về người đồng tính. Và, chị đã thành công…

Chỉ trong 2 năm (2014-2015), nghệ sĩ Kim Khánh đã tham gia 3 dự án sân khấu, điện ảnh lớn, đều tập trung về đề tài người đồng tính. Đó là vai trò tác giả kịch bản, đạo diễn kiêm diễn viên trong vở kịch “Cầu vồng khuyết”, phó đạo diễn phim điện ảnh “Lạc giới” và diễn viên trong phim điện ảnh “Cầu vồng không sắc”. Mỗi tác phẩm đều ghi đậm dấu ấn của Kim Khánh: phá cách, sôi nổi nhưng chất chứa nhiều ý nghĩa nhân văn.

 Nghệ sĩ Kim Khánh vai người chị trong
“Cầu vồng khuyết”.

Nghệ sĩ Kim Khánh chia sẻ, chị thích thú với mẫu nhân vật mà chị… không thích – nếu có ngoài đời: kỳ thị, xa lánh, phân biệt với người đồng tính. Kim Khánh làm khán giả xem kịch “Cầu vồng khuyết” phẫn nộ với hình ảnh một người chị hễ gặp người em đồng tính của mình là xua đuổi với những lời lẽ cay cú, xúc phạm. Chính cô là nguyên nhân đẩy em mình vào sự bi quan rồi sa đọa, nghiện ngập. Đất diễn và phân cảnh không nhiều nhưng Kim Khánh diễn khá tròn vai.

Nhưng có lẽ vai người mẹ do Kim Khánh thể hiện trong phim “Cầu vồng không sắc” mới lay động lòng người hơn cả. Tâm trạng giằng xé lúc cay cú, lúc đau khổ đến tuyệt vọng, sụp đổ của người mẹ có con nuôi và con trai là người đồng tính và trớ trêu hơn lại là tình nhân của nhau. Kim Khánh diễn rất ấn tượng những trường đoạn giận dữ và nỗi bi ai khi phải chứng kiến bi kịch trong gia đình mình. Kim Khánh chia sẻ: “Sự kỳ thị một cách cực đoan của người thân chính là cú xô ngã người đồng tính. Bởi thế, tôi thích vai diễn ấy như một kiểu phản biện suy nghĩ định kiến của nhiều người”.

Phim “Lạc giới” công chiếu toàn quốc từ tháng 10-2014 là dự án lớn đầu tay sau khi Kim Khánh tốt nghiệp ngành đạo diễn, với vai trò phó đạo diễn, trợ thủ của đạo diễn Phi Tiến Sơn trong chỉ đạo khắc họa mối tình tay ba của một người đàn ông có vợ nhưng lại yêu một chàng trai khác. Đề tài không mới, câu chuyện không mới, nhưng cùng với đạo diễn Phi Tiến Sơn, Kim Khánh đã vẽ nên những góc khuất đầy cảm thông của người đồng tính.

Nghệ sĩ Kim Khánh tâm sự, chọn học đạo diễn là chị chọn con đường dài theo đuổi điện ảnh. Còn chọn đề tài đồng tính không phải là cách để chị đánh bóng tên tuổi, để nổi tiếng, mà mong muốn lớn nhất của Kim Khánh là khi xem sản phẩm sân khấu, điện ảnh của chị, khán giả sẽ có cái nhìn cảm thông hơn về thế giới thứ ba. “Một ngày không được thì 2 ngày, 2 tuần, 2 tháng, 2 năm... Mưa dầm thấm lâu, rồi họ sẽ thay đổi, tôi có niềm tin như vậy” – Kim Khánh tin tưởng.

Xuất thân từ một huấn luyện viên aerobic rồi lập nghiệp bằng nghề diễn viên và gắn bó với nghệ thuật thứ bảy với vai trò đạo diễn, Kim Khánh luôn ghi dấu ấn đẹp trong lòng người hâm mộ.

Bài, ảnh: DUY LỮ

Chia sẻ bài viết