24/08/2021 - 09:59

Jakarta đạt “miễn dịch cộng đồng”?

Ngày 22-8, Phó Thống đốc Jakarta Ahmad Riza Patria cho biết khu vực thủ đô đã được xếp vào “vùng xanh” và đạt được “miễn dịch cộng đồng” nhờ tỷ lệ tiêm chủng tăng vọt.

Theo ông Patria, có hơn 54% cư dân thủ đô đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 và hầu hết cư dân đã được tiêm mũi 1. Xét trên toàn quốc, mới chỉ có hơn 11% dân số Indonesia đã tiêm đủ liều vaccine kể từ khi quốc gia Ðông Nam Á này bắt đầu chiến dịch tiêm chủng hồi tháng 1.

Tuy nhiên, nhà dịch tễ học Pandu Riono thuộc Ðại học Indonesia lại cho rằng Phó Thống đốc Patria đang hiểu sai khái niệm miễn dịch cộng đồng. Ông lưu ý kể cả khi 100% dân số đã được tiêm chủng, mức độ miễn dịch vẫn chỉ dưới 80% và mức độ hiệu quả của vaccine chỉ khoảng 55%.

Phó Thống đốc Patria đưa ra nhận định trên một ngày trước khi Tổng thống Indonesia ra quyết định về khả năng gia hạn các biện pháp hạn chế được áp đặt nhằm chống dịch COVID-19. Bất chấp tình hình dịch bệnh có dấu hiệu cải thiện, Indonesia vẫn ghi nhận hơn 12.000 ca mắc mới trong ngày 22-8. Kể từ giữa tháng 7, nước này cũng ghi nhận hơn 1.000 ca tử vong mới/ngày - một trong những tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất trên toàn cầu.

PHƯƠNG OANH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết