31/07/2019 - 09:37

Indonesia tiếp tục trả lại rác thải nhập khẩu

Giới chức Indonesia ngày 30-7 cho biết nước này đã trả lại 7 container chứa rác thải nhập khẩu trái phép về Pháp và Hong Kong (Trung Quốc). Đây là động thái mới nhất cho thấy quyết tâm của quốc gia Đông Nam Á trong việc “mạnh tay” ngăn chặn làn sóng nhập khẩu rác thải.

Hiện lực lượng chức năng Indonesia đang lên kế hoạch gửi trả 42 container chứa rác thải, trong đó có các container được nhập khẩu từ Mỹ, Úc và Đức.

 Trong những tháng qua, Indonesia đã tăng cường giám sát rác thải nhập khẩu, cũng như lên kế hoạch đề ra các quy định nghiêm ngặt hơn nhằm ngăn chặn việc nước này trở thành bãi rác của nước ngoài. Theo đó, Indonesia đã thông báo đến 15 nước xuất khẩu rác chính sang Indonesia về các quy định mới, buộc các nhà xuất khẩu rác thải phải có đăng ký và Indonesia sẽ tăng cường kiểm tra hải quan tại khu vực biên giới, áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những đối tượng vi phạm.

Indonesia hiện đang chật vật xử lý rác thải của chính nước này, thường bằng cách chôn lấp hoặc đổ ra sông. Theo một nghiên cứu thực hiện năm 2015 đăng tải trên tạp chí Khoa học, Indonesia là “thủ phạm” lớn thứ hai gây nên tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa ở đại dương. Nhằm giảm tình trạng ô nhiễm đáng báo động này, Indonesia cũng tìm cách đánh thuế vào túi nylon, song nỗ lực trên đã vấp phải rào cản tại quốc hội do các ý kiến phản đối của giới doanh nghiệp.

Cũng liên quan đến vấn đề môi trường, đảo Henderson, một hòn đảo hoang sơ thuộc Anh nằm ở phía Nam Thái Bình Dương được UNESCO công nhận là di sản thế giới, đang ngập trong rác thải nhựa dạt vào từ đại dương và các nhà khoa học cho rằng khó có thể giải cứu được hòn đảo này khi mà “văn hóa” vứt rác bừa bãi vẫn tồn tại.

Tháng trước, nhà nghiên cứu Jennifer Lavers làm việc tại Úc đã dẫn đầu một nhóm tới đảo Henderson để làm sạch hòn đảo này. Nhóm của bà Lavers đã thu gom được 6 tấn rác thải nhựa trên bờ biển trong 2 tuần.

NGỌC HÀ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết