25/10/2011 - 08:37

"Hương sắc Cần Thơ" - tự tình quê hương

Tiết mục “Ngẫu hứng miền Tây” do Dương Ngọc Thái và Thùy Trang biểu diễn. Ảnh: Duy Khôi

Gần gũi, ấn tượng, đậm chất miền Tây... là những điều đọng lại trong lòng khán giả khi xem chương trình “Âm vang miền Tây” lần thứ 58 với chủ đề “Hương sắc Cần Thơ” do Đài PT-TH TP Cần Thơ tổ chức vào tối 21-10. Chương trình đã phần nào phác họa được vẻ đẹp của xứ sở “gạo trắng nước trong”.

Điểm đầu tiên khiến khán giả hài lòng là sân khấu được thiết kế hoành tráng, hiện đại, được điểm xuyết bằng những hình ảnh cây trái, đồng lúa, chợ nổi... Qua mỗi bài hát, phông nền sân khấu lại thay đổi với hình ảnh đẹp về đất và người Tây Đô trong quá khứ và hiện tại.

Chương trình như một cuộc hành trình thăm đất Cần Thơ từ những năm tháng chiến tranh ác liệt đến hôm nay. Phần đầu với tên gọi “Hương sắc Tây Đô” là những bài hùng ca ca ngợi ý chí kiên trung của nhân dân trong cuộc kháng chiến bảo vệ quê hương, đất nước. Các ca sĩ nổi tiếng như Lương Chí Cường, Vân Khánh... đã hát “Người mẹ miền Nam tay không đánh giặc”, “Nguyễn Việt Hồng – người nữ anh hùng”, “Hoa trên chiến hào”... bằng cảm xúc và niềm tự hào. Ấn tượng nhất vẫn là phần hai, “Về miền Tây”. Những ca khúc có giai điệu mượt mà, âm hưởng dân ca, ca từ nên thơ như: “Em gái miền Tây”, “Về miền Tây”, “Hờn trách con đò”, “Thím Hai Lúa”, “Qua bến Ninh Kiều”..., như lời tâm tình của người Cần Thơ mộc mạc, đôn hậu, hiền hòa về cuộc sống. Các ca sĩ Quốc Đại, Cẩm Ly, Dương Ngọc Thái... thổi vào các ca khúc sự trẻ trung nhưng không kém phần mượt mà.

Dù cả chương trình chỉ có một bài vọng cổ “Trăng nước Cần Thơ” do nghệ sĩ Võ Minh Lâm hát nhưng để lại trong lòng người xem nhiều xúc cảm với những ca từ rất đẹp: “Trăng Cần Thơ cho thơ cho nhạc, nước Cần Thơ cho trái cho bông...”. Đặc biệt, xen giữa các tiết mục văn nghệ là những đoạn phim ngắn giới thiệu những nét đặc trưng của vùng đất Cần Thơ như chợ nổi Cái Răng, chợ cổ Cần Thơ, bến Ninh Kiều, lộ Vòng Cung, vườn trái cây Phong Điền... giúp khán giả hiểu thêm về Cần Thơ với hình ảnh sắc nét, lời bình hay, vừa khiến chương trình sinh động và liên tục.

Có thể nói, chương trình Âm vang miền Tây lần thứ 58 tổ chức tại TP Cần Thơ chiếm được nhiều tình cảm của khán giả mộ điệu - như một lời chào tốt đẹp trước khi chương trình “Âm vang miền Tây” sẽ sát nhập với “Âm vang miền Đông”, trở thành một chương trình mới tên gọi “Giai điệu Phương Nam” vào đầu năm 2012.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết