04/07/2019 - 08:02

Gặp gỡ “Lân nữ” Kỷ lục gia châu Á 

Kỷ lục gia châu Á Lê Yến Quyên.

Cách đây vài ngày, Ðoàn Lân - Sư - Rồng (LSR) Tú Anh Ðường (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) xuất sắc xác lập thành công 2 Kỷ lục châu Á, gồm: “Nữ vận động viên múa lân trên cột cao nhất (7 mét)” do võ sư Lê Yến Quyên thực hiện và “Ðơn vị biểu diễn tiết mục Tứ lân nam nữ múa lân thả liễn trên mai hoa thung duy nhất tại châu Á” do tập thể Ðoàn LSR Tú Anh Ðường thực hiện. Cùng trò chuyện với “cô gái vàng” LSR vừa mang vinh dự về cho Việt Nam nói chung, Cần Thơ nói riêng.

Cảm xúc của Quyên ra sao khi hay tin mình được xác lập Kỷ lục châu Á?

- Dù biết khả năng được xác lập kỷ lục là cao qua so sánh tương quan với các kỷ lục LSR trong khu vực châu Á nhưng thật sự là em đã vỡ òa  khi tên mình được xướng trên vị trí vinh dự. Em vui vì đã mang thành tích về cho LSR Việt Nam và TP Cần Thơ.

Để trở thành nữ Kỷ lục gia châu Á, chắc hẳn đó là cả một quá trình khổ luyện của Quyên?

- Năm nay em 25 tuổi và đã có 11 năm chính thức tập luyện LSR. Từ đam mê võ thuật, được thầy Lương Ấn Đường dẫn dắt, huấn luyện mà em có được thành tích như ngày hôm nay. 5 Kỷ lục Việt Nam rồi giờ là Kỷ lục châu Á, từng thành tích đó đã thể hiện phần nào thành quả mà em đã tập luyện, dĩ nhiên có sự hỗ trợ của thầy cô và đồng đội.

Một cô gái múa lân đã khó, mà lại múa trên mai hoa thung hay múa lân trên cột thì lại càng khó khăn và nguy hiểm. Nói thật, những ngày đầu tập luyện em cũng sợ và từng muốn chùn bước. Nhưng rồi vì đam mê, em cố gắng vượt qua. Múa lân đòi hỏi cần thể lực và em may mắn tập võ thời gian dài nên đây là thế mạnh. Để leo được cột cao, em phải tập bằng chân không rồi mới leo bằng giày, thực hiện các tuyệt kỹ như lân chào, lân xoay vòng, lân cảm xúc: sợ, run, thở… và nhất là phần xuống cột bằng cách chúi đầu từ từ.

Em tự hào nói rằng, để trở thành Kỷ lục gia châu Á thì em đã phải mất bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, cả máu và… nhan sắc mình nữa (cười).

11 năm theo đuổi nghiệp LSR, nghề này đã cho em điều gì?

- Nhiều thứ lắm ạ. Cho em một cái nghề để đam mê và kiếm sống; cho em người thầy và những đồng đội thương yêu. LSR cho em danh tiếng, được nhiều người yêu mến, khen ngợi. Quý nhất là cho em một mái ấm. Chồng em là anh Huỳnh Văn Đức, cũng là vận động viên của Đoàn LSR Tú Anh Đường, vừa trở thành Kỷ lục gia châu Á “Đơn vị biểu diễn tiết mục Tứ lân nam nữ múa lân thả liễn trên mai hoa thung duy nhất tại châu Á”.

Dự định trong tương lai của Kỷ lục gia châu Á Lê Yến Quyên là gì?

- Vợ chồng em vừa có tin vui cách đây vài ngày (cười). Có lẽ em sẽ ngừng việc múa LSR một thời gian, lui về hậu trường để hỗ trợ thầy Lương Ấn Đường quản lý đoàn (Lê Yến Quyên là Phó Đoàn LSR Tú Anh Đường - PV). Sau khi con em cứng cáp, em sẽ tiếp tục tập luyện với mục tiêu là xác lập thêm 2 Kỷ lục châu Á và tiến tới xác lập 2 Kỷ lục thế giới. Em tin mình sẽ làm được.

Xin cảm ơn Lê Yến Quyên!

Bài, ảnh: Ðăng Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết