07/01/2019 - 09:32

Đức Tuấn-ngông mà “chất”! 

Giữa bức tranh nhạc Việt 2018 nhiều sự cố, ca sĩ Đức Tuấn là điểm sáng với album “Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony - Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” vừa ra mắt vào những ngày cuối năm.

Ngông mà “chất” là điều mà nhiều người nhắc đến Đức Tuấn sau khi nghe album này. “Chất” nhất là vẫn là hiệu ứng từ người yêu nhạc khi chỉ 1 tuần đầu mở bán, “Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony - Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” đã được bán 2.500/3.000 đĩa. Càng bất ngờ hơn khi album ngay sau đó dẫn đầu trang chia sẻ âm nhạc iTune Việt Nam, cùng với nhiều ca sĩ nổi tiếng hàng đầu Việt Nam và thế giới.

Ca sĩ Đức Tuấn. 

Sức hút đó sẽ không gây ngạc nhiên nếu Đức Tuấn chọn dòng nhạc thời thượng, hình ảnh minh họa ngôn tình hoặc nóng bỏng. Nhưng không, anh chọn phát hành kiểu CD cho băng cassette tưởng như đã lỗi thời. Anh muốn người yêu nhạc đắm chìm trong âm nhạc với đôi tai đầy xúc cảm. Giá của “Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony - Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” cũng không hề “dễ mua” chút nào với 1 triệu đồng cho 2 CD.

Thêm nữa, Đức Tuấn chọn giao hưởng làm chủ đạo cho album này. Anh bày tỏ rằng không nghĩ bản thân đã hay đang đi ngược dòng, bởi giao hưởng là xương sống của nền âm nhạc thế giới. Giao hưởng có thể hòa điệu mọi thể loại, chứ không riêng gì cổ điển. “Tôi mong người yêu nhạc không chỉ được nghe những lời ca hay, giọng hát đẹp, mà còn cả những âm thanh tuyệt hảo của dàn nhạc giao hưởng”, Đức Tuấn chia sẻ.

Đức Tuấn có lý của riêng anh. với 16 ca khúc trong album được tuyển chọn những ca khúc để đời của nhạc sĩ Phú Quang. Kinh điển thì có “Em ơi Hà Nội phố”, “Mơ về nơi xa lắm”, “Nỗi nhớ mùa đông”, “Tình khúc 24”, “Biển, nỗi nhớ và em”… và mới hơn với những ca khúc: “Phiêu diêu”, “Quạnh hiu”, “Kỷ niệm của tôi”, “Hà Nội và em khi thu chớm đông sang”, “Dịu dàng ơi”… Các ca khúc được nhạc sĩ Huyền Trung hòa âm phối khí, thu trực tiếp cùng dàn giao hưởng tại Hà Nội, dưới chỉ huy của nhạc trưởng người Nhật Honna Tetsuji. Trong đó, phải kể đến sự góp mặt của nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn và đôi nghệ sĩ tài danh là con gái và con rể của nhạc sĩ Phú Quang là Trinh Hương (piano) và Bùi Công Duy (violin).

Trong album này, Đức Tuấn hát nhẹ tênh, tự nhiên mà giàu cảm xúc. Chẳng phải thế giới của riêng anh mà còn đưa người nghe vào thế giới của hoài niệm, của một chớm đông Hà Nội, một chiều thu Tây Hồ... Để rồi mỗi người như nhặt nhạnh được những ký ức của riêng mình. Một cảm giác thư thái, an yên khi những giai điệu cuối cùng của album khép lại.

Nhìn lại quãng đường âm nhạc đã qua của Đức Tuấn, anh từng rất nhiều lần “ngông” mà thành công như thế. Anh chọn hát nhạc của những nhạc sĩ “cây đa, cây đề” như Phạm Duy, Văn Cao, Phạm Đình Chương, Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng… như một sự trải nghiệm và được đánh giá cao. Còn nhớ lúc sinh thời trong lần về Cần Thơ giao lưu, nhạc sĩ Phạm Duy đã nói rằng: Đức Tuấn là thế hệ ca sĩ trẻ hát nhạc của tôi hay nhất!

Bài, ảnh: Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết