30/01/2020 - 08:21

Điều dưỡng giỏi chuyên môn, khéo ứng xử 

 Công việc của điều dưỡng tại các cơ sở y tế không chỉ đòi hỏi năng lực chuyên môn mà phải khéo léo trong giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh và thân nhân. Vì thế, hằng năm, Bệnh viện (BV) Đa khoa TP Cần Thơ đều tổ chức hội thi Điều dưỡng giỏi, giúp đội ngũ điều dưỡng được cập nhật kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng trong quá trình chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Cán bộ điều dưỡng hướng dẫn người bệnh quy trình khám bệnh. 

Tại hội thi, 10 tình huống được Ban Giám khảo đặt ra cho các thí sinh xuất sắc nhất trong tổng số hơn 100 điều dưỡng tham gia. Các tình huống xoay quanh mối quan hệ giữa cán bộ điều dưỡng và người bệnh, thân nhân người bệnh, vấn đề bạo lực xảy ra ở nhiều bệnh viện thời gian qua cũng như tấm lòng của người cán bộ y tế đối với bệnh nhân nghèo.

Làm nghề y, cán bộ y tế đều mong muốn đem hết khả năng, sự hiểu biết để chăm sóc, điều trị giúp bệnh nhân sớm hồi phục, xuất viện. Tuy nhiên, không phải trường hợp cấp cứu nào cũng thành công. Một tình huống giả định đặt ra, đó là người bệnh vào viện và tử vong khi đang cấp cứu. Người nhà không kiềm chế được nỗi đau mất người thân, gây áp lực với cán bộ y tế. Xử lý tình huống ấy, điều dưỡng Nguyễn Thị Thoa, đang công tác tại Khoa cấp cứu BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, cán bộ y tế phải luôn giữ vững tinh thần “còn nước còn tát”, thực hiện cấp cứu kịp thời. Khi bệnh nhân tử vong, bước đầu tiên là giải thích cho người nhà bệnh nhân nguyên nhân tử vong. Đồng thời, báo cáo lãnh đạo giải quyết khi sự việc căng thẳng. Bên cạnh đó, đưa người nhà, người bệnh vào vị trí riêng, tránh ảnh hưởng tâm lý tới người bệnh và người nhà người bệnh khác. Tranh thủ sự phối hợp giữa nhân viên y tế với người nhà người bệnh, hoàn tất thủ tục hành chính nhanh chóng để giải phóng không khí căng thẳng.

Tình trạng các BV quá tải và quá tải cục bộ ở các BV có quy mô lớn không hiếm xảy ra, nhất là các BV tuyến cuối của thành phố như BV Đa khoa TP Cần Thơ. Do vậy, BV luôn chủ động phương án dự phòng khi xảy ra tình trạng quá tải, như trong các trường hợp người bệnh nhập viện hàng loạt, do ngộ độc thực phẩm hoặc tai nạn lao động, thiên tai. Đây cũng là vấn đề được đặt ra cho điều dưỡng Nguyễn Trần Kim Phụng, đang công tác tại Khoa Cấp cứu. Tình huống là toàn bộ công nhân của xí nghiệp A bị ngộ độc bữa ăn tập thể, được đưa đến nhập viện. Người bệnh vào nhiều, ồ ạt, nhân lực cán bộ Khoa Cấp cứu không đáp ứng đủ nhu cầu khám và điều trị. Theo Kim Phụng, chị sẽ báo lãnh đạo khoa xin ý kiến, phân loại bệnh từ nguy kịch, nặng, nhẹ để ưu tiên điều trị theo mức độ. Đồng thời, cần thiết giải thích với thái độ ân cần nhẹ nhàng cho thân nhân người bệnh hiểu và hợp tác về tình trạng đang quá tải của đơn vị và cho biết đã báo với lãnh đạo BV để tăng cường lực lượng, thuốc và vật tư tiêu hao đảm bảo điều trị.

Theo ông Lâm Hữu Đức, Trưởng Phòng Điều dưỡng BV, tinh thần điều dưỡng phải luôn luôn sẵn sàng đề phòng và chuẩn bị tinh thần đối phó với tình trạng cấp cứu thảm họa. Khâu tư vấn rõ ràng cho người nhà người bệnh vô cùng quan trọng. Trong thực tế, rất nhiều trường hợp do nhiều người bệnh cấp cứu cùng thời điểm, áp lực bệnh nặng và một số người nhà bức xúc vì không nhận được sự quan tâm nhiệt tình chu đáo của cán bộ y tế. Những trường hợp này đều cần sự ôn hòa, khéo léo trong cư xử của cán bộ điều dưỡng, nhẹ nhàng khi tiếp xúc người bệnh và thân nhân. Giải thích cho người nhà người bệnh hiểu thứ tự ưu tiên với những trường hợp nguy kịch. Tăng cường nhân lực để đáp ứng nhu cầu người bệnh. Ngoài ra, những hoàn cảnh này cũng cần có biện pháp bảo vệ nhân viên y tế khi có tình huống khẩn cấp.

Hội thi giúp các điều dưỡng có cơ hội trau dồi kiến thức, nâng cao kỹ năng chuyên môn. Trong ảnh: Ban Giám khảo chụp ảnh lưu niệm với 10 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng thi ứng xử. 

Tất cả vì sức khỏe, tính mạng người bệnh là kim chỉ nam đối với y nghiệp của cán bộ y tế. Bên cạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ điều dưỡng còn quan tâm nắm bắt thông tin, hoàn cảnh của người bệnh nghèo không có điều kiện chữa trị để hỗ trợ kịp thời. Điều dưỡng Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, chia sẻ cách xử lý tình huống trước người bệnh không có người thân, không có tiền, đó là tiếp nhận, lập biên bản về trường hợp bệnh nhân vô gia cư, trình lãnh đạo duyệt hỗ trợ viện phí. Đội ngũ điều dưỡng BV Đa khoa TP Cần Thơ thường xuyên thực hiện hoạt động này, với đầu mối là Phòng Công tác xã hội... Điều dưỡng Nguyễn Thị Lợt, Phụ trách Phòng công tác xã hội BV, cho biết, đội ngũ điều dưỡng là cầu nối đắc lực giữa các nhà hảo tâm và người bệnh nghèo, vận động được rất nhiều nhà hảo tâm gần xa hỗ trợ cho Quỹ tấm lòng vàng BV, hỗ trợ cho rất nhiều người bệnh nghèo không có điều kiện đóng viện phí. Năm 2019, Quỹ tấm lòng vàng kêu gọi được hơn 1,4 tỉ đồng giúp đỡ người bệnh.

Bác sĩ Huỳnh Minh Phú, Phó Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ cho biết, định kỳ hằng năm BV tổ chức hội thi Điều dưỡng giỏi với mong muốn trau dồi thêm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chuyên môn, qua đó nâng cao nhận thức và thái độ giao tiếp ứng xử của đội ngũ điều dưỡng. Với bối cảnh BV công cần cải thiện chất lượng dịch vụ, gồm cả năng lực chuyên môn và thái độ phục vụ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao cho người bệnh, đội ngũ điều dưỡng đòi hỏi phải ngày càng chuyên nghiệp hơn. BV đưa vào cơ chế thi đua khen thưởng từ việc đánh giá tinh thần, thái độ ứng xử của cán bộ y tế đối với bệnh nhân, cán bộ nào không làm tốt sẽ bị thay đổi vị trí công việc để tạo sự cải thiện, nâng cao hơn trong quá trình chăm sóc người bệnh. 

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết