18/05/2011 - 09:40

Đằng sau vụ Microsoft thôn tính Skype

Thương vụ mua lại dịch vụ hội thoại Internet (VoIP) Skype với giá 8,5 tỉ USD mới đây của gã khổng lồ Microsoft có thể làm thay đổi tương quan lực lượng với những “ông lớn” khác như Google hay Apple. Tuy nhiên, xung quanh ý định của Microsoft nhằm thúc đẩy năng lực cạnh tranh của công ty bằng Skype vẫn còn nhiều hoài nghi.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Skype sẽ trở thành phân nhánh kinh doanh trực thuộc Microsoft do giám đốc điều hành Skype hiện nay là Tony Bates phụ trách. Các dịch vụ của Skype sẽ được tích hợp vào nhiều sản phẩm khác của Microsoft, trong đó có dịch vụ Lync, Outlook và Xbox Live. Ở cấp độ chiến lược hơn, số lượng khách hàng khổng lồ của Skype có thể giúp Microsoft gia tăng ảnh hưởng đáng kể trên thị trường VoIP và mạng hội thoại video từ xa đang phát triển như vũ bão.

Thôn tính Skype sẽ giúp Microsoft tăng sức cạnh tranh? Ảnh: Reuters 

Theo Giám đốc điều hành Microsoft Steve Ballmer, các dịch vụ Skype sẽ giúp hãng này tìm ra cách thâm nhập mọi thứ, từ màn hình ti-vi (nhờ tích hợp với ứng dụng Xbox Kinect) tới màn hình điện thoại thông minh (thông qua ứng dụng Windows Phone).

Vụ thôn tính này sẽ kích động cuộc đua cung cấp các dịch vụ VoIP giữa Microsoft với Google. Hồi tháng 5-2010, Google đã mua Global IP Solutions, công ty chế tạo phần mềm xử lý âm thanh và video cực kỳ rõ nét trên web, với giá 68,2 triệu USD. Vài tháng sau đó, cỗ máy tìm kiếm trực tuyến đã tung ra dịch vụ cho phép khách hàng thực hiện cuộc gọi thông qua địa chỉ thư điện tử Gmail.

Với thương vụ mua Skype, Microsoft cũng muốn “lấn sân” Apple - nhà cung cấp dịch vụ hội thoại video từ xa thông qua FaceTime. Theo khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew, tính chung tỷ lệ người Mỹ trưởng thành tham gia dịch vụ này của Skype, Google và Apple đã tăng lên gần 20% trong năm 2010. Trong khi đó, Microsoft có vẻ chậm chân hơn ở thị trường này.

Skype còn có thể giúp Microsoft trong cuộc chiến giành thị phần điện thoại thông minh. Theo số liệu gần đây của công ty phân tích comScore, thị phần điện thoại thông minh của Microsoft chỉ còn 7,7% trong quý 1-2011 so với 9% hồi quý 4-2010. Vì vậy, với khách hàng của Skype, Microsoft có thể tích hợp các ứng dụng Windows Phone vào điện thoại di động nhằm tăng khả năng cạnh tranh với các “đại gia” như Android, iOS và BlackBerry.

Bằng cách thâu tóm Skype, Microsoft cũng ngăn được các đối thủ khác, như Google, sở hữu dịch vụ này. Microsoft không muốn Google có thêm sức mạnh quan trọng trong không gian ảo.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng có một vài điểm gây tranh cãi trong thương vụ Microsoft mua Skype. Suốt 8 năm liền, Skype không tạo ra lợi nhuận. Skype trước đây cũng từng là đối tượng bị thôn tính, khi vào năm 2005, hãng đấu giá trực tuyến eBay đồng ý trả 2,6 tỉ USD tiền mặt và cổ phiếu mua công ty này khi nó mới thành lập được 2 năm. 4 năm sau, eBay thông báo nhượng lại lượng lớn cổ phần của Skype cho một nhóm các nhà đầu tư trị giá 1,9 tỉ USD tiền mặt. Nửa cuối năm 2010, Skype cho biết bình quân mỗi tháng có 124 triệu lượt người sử dụng và đang nỗ lực tăng vốn bằng cách phát hành cổ phiếu lần đầu tiên ra công chúng. Tuy nhiên, đề nghị đó đã bị trì hoãn sau khi công ty bổ nhiệm Bates làm giám đốc điều hành tháng 10 năm ngoái. Vì vậy, thương vụ này có thể là một canh bạc của Microsoft.

Dẫu vậy, Microsoft đánh giá cao việc Skype có hơn 170 triệu người kết nối và khách hàng của họ sử dụng 207 tỉ phút gọi và hội thoại video năm ngoái. Và đây là điều mà hãng phần mềm này cần. Microsoft từng có lịch sử mua công nghệ chỉ để tích hợp vào những dịch vụ hiện có của hãng. Năm 2007, Microsoft mua công ty nhận dạng giọng nói Tellme Network trị giá 800 triệu USD, và hiện đang sử dụng công nghệ này cho cư dân mạng tìm kiếm web với trang Bing bằng cách đọc lệnh vào điện thoại di động của họ. Ứng dụng Kinect của Microsoft cũng dùng công nghệ Tellme để các game thủ điều khiển Xbox bằng giọng nói. Thế nên, có thể nói rằng thách thức thật sự với Microsoft không phải là kiếm tiền từ Skype, mà công ty này sẽ làm thế nào để sử dụng Skype giúp các sản phẩm của Microsoft tốt hơn.

N. MINH (Theo Eweek, NYT)

Chia sẻ bài viết