15/08/2020 - 19:32

Cơ hội cho những nhà làm phim trẻ 

Nhiều bộ phim ngắn của các nhà làm phim trẻ đang được Trung tâm Phát triển tài năng điện ảnh trẻ (TPD) và Công ty BHD phát hành trên kênh YouTube Film Box. Được hỗ trợ từ khâu ý tưởng, sản xuất và cả “đầu ra”, các nhà làm phim trẻ đang có nhiều cơ hội để khởi nghiệp.

Poster phim “Chuyện anh Hùng”. Ảnh: BHD

Poster phim “Chuyện anh Hùng”. Ảnh: BHD

Tiếp nối thành công sau loạt phim ngắn trong dự án “Cửa sổ mới”, TPD và Công ty BHD vừa tiếp tục giới thiệu 4 phim ngắn với chủ đề “Những câu chuyện nực cười”, gồm: “Tôi là thằng khốn”, “Ðêm giặt ủi”, “Yên lặng” và “Chuyện anh Hùng”. Trong số này, phim “Tôi là thằng khốn” mang đến màu sắc mới lạ và được đầu tư chỉn chu với sự tham gia của NSƯT Chiều Xuân, Bùi Minh Quân. Phim từng đoạt giải Búp Sen Vàng do TPD tổ chức. Những bộ phim còn lại cũng cuốn hút người xem với đa dạng các thể loại như tình cảm hài, viễn tưởng…

Trước đó, 5 phim trong dự án “Cửa sổ mới” được khán giả yêu thích với lượt xem rất cao là: “Mộng tưởng đen”, “Cá dọn bể”, “XX2061”, “Muộn” và “Vô diện”. Màu sắc điện ảnh mới lạ phải kể đến phim “XX2061” của đạo diễn Phạm Thu Thủy. Cô chọn thể loại viễn tưởng, đưa khán giả đến với tương lai hơn nửa thế kỷ sau để thử sống cuộc đời phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ, máy móc. Con người đánh mất dần cảm xúc, tình người, tình thân mà chỉ còn sự cô độc.

Qua 9 phim mà TPD và BHD phát hành, cho thấy sự mới mẻ, cách tân trong điện ảnh của các nhà làm phim trẻ. Từ khâu ý tưởng, viết kịch bản đến dàn dựng, kỹ thuật thể hiện… đều lạ và thú vị. Hầu hết các kịch bản đều không rơi vào lối mòn như những mô-típ phim thường thấy, rất hiện đại và mang hơi thở cuộc sống. Ðiều đáng trân trọng là qua mỗi phim, dù ngắn, ý tưởng và thông điệp được các nhà làm phim thể hiện rất rõ ràng, khúc chiết. Ðó là những cách nhìn về tình cảm gia đình, tình yêu, ứng xử của người trẻ với xã hội hiện đại bằng trách nhiệm, tinh thần nhân văn.

Film Box trên YouTube do Công ty BHD phối hợp TPD thực hiện, với mong muốn giới thiệu phim ngắn của các đạo diễn, nhà sản xuất phim trẻ đến khản giả. Ðặc biệt, ngoài những người trẻ từng được TPD đào tạo và hỗ trợ có phim được trình chiếu, còn có cả phim của những người đến với điện ảnh bằng niềm đam mê và mong muốn khám phá. 

Phim “Vô diện” của Nguyễn Phan Thảo Ðan là một ví dụ. Phim từng đoạt giải Cánh Diều Vàng 2017 cho hạng mục Phim ngắn xuất sắc nhất. Phim cũng được trình chiếu tại nhiều liên hoan phim quốc tế như: Green Bay Film Festival, Little Wing Film Festival, Les Films de la Toile, The Cardiff International Film Festival… Nữ đạo diễn sinh năm 1995 từng học đại học chuyên ngành về phim hoạt hình đã chinh phục khán giả bằng những thước phim đẹp, kỹ xảo ấn tượng.

Mong rằng, làn gió mới từ Film Box sẽ tiếp lửa cho các nhà làm phim trẻ ở nước ta.

DUY KHÔI    

Chia sẻ bài viết