20/04/2011 - 13:52

Chuyến đi "giữ cân bằng"

Hôm nay 20-4, Thủ tướng Úc Julia Gillard (ảnh) sẽ bắt đầu chuyến thăm 7 ngày đến ba nước khu vực Đông Bắc Á là Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc nhằm tăng cường mối quan hệ với những nước này. Hãng tin Pháp AFP dẫn lời các nhà phân tích nhận định chuyến đi này của bà Gillard sẽ là “một hành động cân bằng khó khăn” mà ở đó bà phải cân nhắc sự ủng hộ mạnh mẽ của bà dành cho Mỹ trước sự trỗi dậy có sức ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc. Vì thế cũng có ý kiến cho rằng đây sẽ là một trong những thách thức đối ngoại quan trọng nhất của bà Gillard kể từ khi trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên ở “xứ sở chuột túi” hồi cuối tháng 6 năm rồi.

Ba nước mà bà Gillard đến thăm lần này đều là những đối tác thương mại quan trọng và thiết yếu cho sự thịnh vượng và an ninh của Úc. Nước này đang đàm phán Hiệp định tự do thương mại (FTA) với cả Tokyo, Seoul và Bắc Kinh. Vì vậy, tại Nhật Bản (từ ngày 20 tới 23-4) và Hàn Quốc (ngày 23 tới 25-4) - đối tác thương mại lần lượt đứng thứ hai và thứ tư của Úc, bà Gillard dự kiến sẽ tiến hành các cuộc thảo luận xoay quanh vấn đề về kinh tế và quan hệ chiến lược.

Tuy đến Nhật Bản và Hàn Quốc trước, song theo các nhà phân tích, động lực chính của chuyến công du Đông Bắc Á của bà Gillard vẫn nằm ở Trung Quốc. Nhiều nhà chính trị và ngoại giao Úc đã hối thúc Thủ tướng Gillard sớm thăm Trung Quốc, bởi nước này ngày càng thể hiện vai trò dẫn dắt “cuộc chuyển dịch mang tính địa chấn” về ảnh hưởng kinh tế từ khu vực Đại Tây Dương và Mỹ sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Quốc gia đang trỗi dậy này coi Úc là nguồn cung cấp năng lượng và khoáng sản lớn, là mục tiêu cho những thử nghiệm trong quan hệ với phương Tây và các nước láng giềng.

Một số nhà quan sát cho rằng mục tiêu của bà Gillard tại Bắc Kinh là tìm cách giữ trạng thái cân bằng trong mối quan hệ tay ba Mỹ - Úc - Trung Quốc, theo cách “cẩn trọng, thành thạo” mà cựu Thủ tướng John Howard từng làm. Nhưng điều này không dễ thực hiện bởi cạnh tranh ảnh hưởng chính trị - kinh tế chiến lược giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt.

N. MINH
(Theo AFP, The Australian, Reuters)

N. MINH (Theo AFP, The Australian, Reuters)

Chia sẻ bài viết