18/11/2012 - 20:42

Phong Điền:

Chăm bồi thầy giỏi, trò giỏi

Năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Phong Điền có 3.155 học sinh giỏi và 620 giáo viên giỏi, đạt giải các phong trào, hội thi cấp trường, cấp huyện, thành phố và cấp quốc gia. Kết quả đó thể hiện sự nỗ lực của tập thể thầy và trò ngành giáo dục huyện nhà cùng sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành trong thực hiện các mục tiêu đã đề ra.

Thầy Ngự trong giờ dạy nhạc. 

Đến Trường Tiểu học Tây Đô (xã Trường Long) vào giờ dạy nhạc, sẽ rất dễ cảm nhận tình yêu nghệ thuật và học trò của thầy Đặng Hoàng Ngự, qua tiếng đàn du dương, réo rắt. Gần 20 năm đứng lớp, thầy Ngự đã dốc tâm bồi dưỡng tâm hồn của biết bao thế hệ học trò qua từng nốt nhạc và lời ca tiếng hát. Là giáo viên dạy nhạc, thầy không chỉ giúp các em trau dồi tình yêu nghệ thuật mà còn sáng tác nhiều bài hát dân ca dành riêng cho các em tập hát. Thầy Ngự bộc bạch: "Tôi trụ vững với nghề đến ngày nay là nhờ tình yêu thương học trò. Bên cạnh trang bị kiến thức cơ bản, tôi mong muốn các em trau dồi nét đẹp tâm hồn qua các giai điệu để tiếp tục khám phá kho tàng tri thức. Tham gia hội diễn văn nghệ các cấp cũng là cơ hội giúp các em rèn luyện tinh thần đoàn kết tập thể, biết yêu thương và cùng tiến bộ". Để dạy tốt, thầy Ngự không ngừng học tập nâng cao trình độ, tham gia các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, thầy áp dụng nhiều cách dạy mới, tìm các hình ảnh trực quan sinh động trong cuộc sống giúp các em dễ hiểu khi tiếp cận môn học. Thời gian qua, thầy còn ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tìm video clip phù hợp chủ đề bài học, tìm những phần mềm tạo video clip để các em hát theo hình thức karaoke.

Em Bảo Ngọc tham khảo sách trong giờ ra chơi.

Nhiều năm liền thầy Ngự đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Năm 2010, thầy đạt giải Nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, năm 2011, đạt giải Nhì Hội thi tiết dạy ứng dụng Công nghệ thông tin do Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức,... Thầy đang phụ trách soạn bài giảng điện tử giúp các em tự học. Sắp tới, thầy là 1 trong 5 giáo viên tham gia giao lưu Giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, tổ chức tại Đà Nẵng. Cô Nguyễn Thị Kim Châu, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tây Đô, bày tỏ sự trân trọng người đồng nghiệp giàu tâm huyết: "Thầy Ngự yêu nghề, có năng lực, đạt nhiều thành tích cao trong giảng dạy, được đồng nghiệp, học trò yêu mến".

Đáp lại tấm lòng mong mỏi của thầy cô, huyện Phong Điền ngày càng có nhiều học sinh giỏi các cấp. Em Nguyễn Thị Bảo Ngọc, học sinh lớp 6A2 Trường THCS Mỹ Khánh (xã Mỹ Khánh) đạt Học sinh giỏi cấp Quốc gia môn tiếng Anh trên mạng năm học 2011-2012. Tiếp xúc với Bảo Ngọc, chúng tôi có thể cảm nhận niềm say mê môn tiếng Anh của em. Bảo Ngọc chia sẻ: "Nhà em bán tạp hóa gần Khu du lịch Mỹ Khánh, em thường tiếp xúc với nhiều du khách tới mua hàng nên dần thích học tiếng Anh để có thể giúp mẹ giao tiếp với du khách". Bảo Ngọc thường đọc sách song ngữ Anh- Việt, đến lớp em tập trung nghe cô giảng bài, hiểu bài tại lớp. Không chỉ giỏi tiếng Anh, Bảo Ngọc còn giỏi đều các môn và ước mơ sau này được du học, trở thành một bác sĩ giỏi, có thể chữa bệnh cho người nghèo. Bảo Ngọc đạt danh hiệu Học sinh giỏi 5 năm học tiểu học, còn nhận được giấy khen của trường vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đôi bạn cùng tiến, giúp bạn trong lớp học tập tiến bộ. Bảo Ngọc cho biết tất cả các môn học đều hữu ích và em luôn cân đối thời gian cho các môn. Năm học này, Bảo Ngọc được tập thể lớp tín nhiệm bầu làm lớp trưởng. Với quyết tâm thúc đẩy các phong trào thi đua của lớp, giúp đỡ các bạn cùng tiến bộ, Bảo Ngọc tin tưởng tập thể lớp sẽ đạt kết quả cao trong các phong trào học tập và rèn luyện.

Mặc dù là huyện ngoại thành nhưng thành quả ngành giáo dục huyện Phong Điền đạt được thời gian qua rất đáng ghi nhận. Ở các hội thi các cấp do ngành giáo dục phát động, nhiều giáo viên và học sinh đạt giải cao. Ngành giáo dục huyện cũng tổ chức nhiều hội thi như: Giáo viên dạy giỏi các cấp, Viên phấn vàng, Viết chữ đẹp, Tiết học ứng dụng công nghệ thông tin,… thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia. Kết quả trong năm học 2011-2012, toàn ngành có 3.155 học sinh giỏi và 620 giáo viên giỏi; đạt giải các phong trào, hội thi cấp trường, cấp huyện, thành phố và cấp quốc gia. Trong đó, có 4 học sinh được công nhận Học sinh giỏi toàn quốc môn Toán, Tin học và Tiếng Anh trên mạng, 1 học sinh đạt giải Nhì Hội thi "Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng" toàn quốc. Đặc biệt, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực V và Vòng chung kết Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII năm 2012 tại TP Cần Thơ vừa qua, học sinh huyện Phong Điền đã đạt 50 huy chương các loại.

Thầy Nguyễn Thanh Cường, Trưởng phòng Giáo dục huyện Phong Điền, chia sẻ: "Tham gia các hội thi là cơ hội để các thầy cô cũng như học sinh được trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, tiếp cận các phương pháp giảng dạy mới. Đây cũng là sân chơi bổ ích, khuyến khích tinh thần dạy và học tại địa phương. Tuy nhiên, là huyện ngoại thành, ngành giáo dục huyện Phong Điền vẫn còn một số khó khăn nhất định về điều kiện dạy và học của giáo viên và học sinh, ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Do đó, để đạt được mục tiêu giáo dục đề ra, ngành giáo dục huyện cần có chiến lược đầu tư thích hợp, phát triển toàn diện về cơ sở vật chất lẫn nguồn nhân lực".

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết