04/04/2017 - 11:03

Căng thẳng cuộc bầu cử tổng thống ở Ecuador

Mặc dù ứng viên đảng cánh tả cầm quyền Lenin Moreno được tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ở Ecuador hôm 1-4, nhưng ứng viên bảo thủ đối lập Guillermo Lasso vẫn yêu cầu tổ chức kiểm phiếu lại trong bối cảnh một số người ủng hộ ông này đã xuống đường biểu tình.

Hội đồng Bầu cử quốc gia Ecuador (CNE) thông báo ông Moreno, người của đảng Liên minh Đất nước (AP) cầm quyền, đã giành thắng lợi trước ông Lasso, người của đảng Tạo dựng Cơ hội (CREO) đối lập, với tỷ lệ lần lượt là 51,12% và 48,88% trên tổng số 96,21% lá phiếu được kiểm đến tối 2-4 (giờ địa phương). Chủ tịch CNE Juan Pablo Pozo kêu gọi các ứng cử viên công nhận kết quả trên.

Những người ủng hộ ăn mừng chiến thắng cùng ông Lenin Moreno (ngồi xe lăn) hôm 1-4. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, phát biểu trên truyền hình, ông Lasso đã bày tỏ nghi ngờ về kết quả kiểm phiếu nhanh như vậy. Trước đó, ứng viên này tuyên bố chiến thắng dựa trên kết quả 3 cuộc thăm dò cho thấy ông đang dẫn trước đối thủ Moreno với cách biệt 6 điểm. "Họ (NEC) đã đùa giỡn với ý nguyện của nhân dân"- ông Lasso tuyên bố, đồng thời kêu cầu tổ chức một cuộc tái kiểm phiếu và nhắc lại rằng ông mới chính là người chiến thắng thật sự trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trong khi đó, hàng trăm người ủng hộ ứng viên Lasso đã tập trung ngay trước cửa các văn phòng của NEC ở Thủ đô Quito và thành phố duyên hải Guayaquil (quê hương của ông Lasso) để hô vang các khẩu hiệu phản đối kết quả sơ bộ rằng "Hãy nói không với sự gian lận!" và "Hãy nói không với sự độc tài".

Theo BBC, trong trường hợp ứng viên Moreno được tuyên bố là người chiến thắng chính thức, thì đồng nghĩa ông sẽ giúp phe cánh tả Ecuador tiếp tục nắm giữ quyền điều hành đất nước kéo dài một thập niên qua. Ngoài ra, ông cũng sẽ trở thành một trong số ít những nhà lãnh đạo hiếm hoi trên thế giới sẽ phải sử dụng xe lăn khi lên nhậm chức vào ngày 24-5 tới. Được biết, nhà lãnh đạo 64 tuổi này đã bị liệt hai chân sau khi bị bắn trong một vụ cướp hồi năm 1998.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Moreno cam kết bảo vệ những thành tựu kinh tế, xã hội đã đạt được dưới thời Tổng thống sắp mãn nhiệm Rafael Correa. Kể từ khi lên nắm quyền điều hành đất nước vào năm 2007, Tổng thống Correa đã ưu tiên tối đa công cuộc xóa đói giảm nghèo, nhờ đó tỷ lệ người sống dưới mức nghèo khổ ở nước này hiện giảm xuống chỉ còn 7,65% so với 16,45% cách đây 9 năm. Hiện uy tín của ông Correa vẫn ở mức rất cao, nhưng hiến pháp Ecuador không cho phép ông ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Mặt khác, việc ông Moreno lên nắm quyền còn được xem là sự kiện "cứu viện" đối với nhà sáng lập trang Wikileaks - ông Julian Assange. Bởi lẽ ông Lasso từng cam kết sẽ "đuổi cổ" ông Assange ra khỏi đại sứ quán Ecuador tại Thủ đô Luân Đôn (Anh) nếu đắc cử tổng thống. Được biết, "cha đẻ Wikileaks" đã không rời khỏi tại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn kể từ khi được Tổng thống Rafael Correa chấp thuận cho ông tị nạn chính trị tại đây hồi năm 2012. Trong khi đó, ứng viên Moreno - đồng minh thân cận của ông Correa - tuyên bố sẽ cho phép ông Assange tiếp tục ở lại.

NG. CÁT (Theo AP, Reuters, USA Today, BBC)

Chia sẻ bài viết