13/05/2016 - 21:05

CẦM THI CÁC
KẾT NỐI NHỮNG NGƯỜI YÊU NGHỆ THUẬT

Gần 2 năm nay, những người yêu nghệ thuật trong và ngoài TP Cần Thơ có một địa chỉ quen thuộc để thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với nhau. Đó là Câu lạc bộ Cầm Thi Các, tọa lạc tại số 159/68 đường Trần Hoàng Na, quận Ninh Kiều.

Không gian của Câu lạc bộ (CLB) Cầm Thi Các là một căn phòng thoáng đãng, khá rộng, trưng bày nhiều tác phẩm văn, thơ, nhạc, tranh, ảnh nghệ thuật của nhiều tác giả. Chị Nguyễn Thị Tuyết Hằng (bút danh Sao Mai), Chủ nhiệm CLB Cầm Thi Các, cho biết: "Tôi rất yêu văn thơ, nhạc họa và mong muốn có một nơi để gặp gỡ, giao lưu với những người cùng sở thích nên xây dựng khuôn viên trước nhà thành văn phòng CLB, tạo nơi sinh hoạt cho các thành viên".

Một buổi giới thiệu tác giả, tác phẩm của CLB Cầm Thi Các.

Cũng như những CLB văn hóa nghệ thuật khác, CLB Cầm Thi Các (trực thuộc Trung tâm Văn hóa- Thể dục Thể thao quận Ninh Kiều) hoạt động bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, chủ yếu là do chị Nguyễn Thị Tuyết Hằng tài trợ. Đây là sân chơi định kỳ hằng tháng của những người yêu thơ, nhạc ở Cần Thơ và các tỉnh lân cận như: Hậu Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng... Các thành viên gồm những người sáng tác tự do và cả những hội viên của các Hội âm nhạc, Hội nhà văn, Hội mỹ thuật... Mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên trao đổi, giới thiệu những tác phẩm mới sáng tác, ngâm thơ, đàn hát hay bàn luận những vấn đề về nghệ thuật... Nhạc sĩ Huy Thọ, hội viên Hội âm nhạc TP Cần Thơ, bộc bạch: "CLB có nhiều thể loại nên các buổi sinh hoạt phong phú. Mọi người tham gia cảm thấy thoải mái vì không khí giao lưu ấm cúng, thân tình". Mỗi buổi sinh hoạt, nhạc sĩ Huy Thọ và một số thành viên khác đem theo đàn, sáo để hòa điệu cùng những người ngâm thơ, ca hát.

Qua giới thiệu của nhiều người, CLB Cầm Thi Các dần được những người yêu nghệ thuật trong và ngoài thành phố biết tiếng, tìm đến tham gia sinh hoạt, gặp gỡ, giao lưu với nhau. Đến nay, ngoài những buổi sinh hoạt định kỳ, CLB còn là nơi đón tiếp những đoàn văn học nghệ thuật các tỉnh lân cận hoặc các CLB thơ văn khác đến giao lưu. Chẳng hạn như buổi giao lưu với CLB Văn thơ Hậu Giang diễn ra vào đầu năm 2016, hai CLB đã tặng nhau những tác phẩm tiêu biểu của các hội viên, cùng trình bày những sáng tác mới, tạo sự gắn kết và hợp tác giữa những người yêu thơ nhạc...

CLB Cầm Thi Các đã tổ chức 3 buổi giới thiệu tác giả, tác phẩm tiêu biểu. Điển hình, ngày 17-4 vừa qua, CLB tổ chức giới thiệu tác giả Huỳnh Hình Kim Ngọc (sinh năm 1973), sinh sống tại TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Chị Kim Ngọc là giảng viên khoa Sư phạm, Trường Cao đẳng Cộng đồng Hậu Giang, là ủy viên Ban Chấp hành CLB Cầm Thi Các. Nữ tác giả này có nhiều tác phẩm là truyện ngắn, thơ và bài ca cổ. Trong đó, có nhiều bài ca cổ, truyện ngắn đoạt giải cao trong các hội thi sáng tác âm nhạc và văn chương. Tâm tình với mọi người, chị Kim Ngọc cho rằng: "Buổi giao lưu gặp gỡ đã tạo cơ hội để tôi giới thiệu tác phẩm của mình đến với nhiều người và cũng là động lực để tôi cố gắng nhiều hơn trong sáng tác". Buổi giới thiệu tác giả, tác phẩm còn có nhiều nhà văn, nhà thơ ở nhiều nơi đến tham dự và họ đều có những ấn tượng tốt về CLB Cầm Thi Các. Nhà văn Hồ Tĩnh Tâm, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam, cho biết: "Có dịp tham gia sinh hoạt với CLB Cầm Thi Các, tôi rất vui vì chương trình được tổ chức chu đáo, hình thức sinh hoạt phong phú, tạo sân chơi bổ ích cho mọi người. Hy vọng các thành viên tiếp tục có những sáng tác hay, CLB sẽ ngày càng phát triển, tạo nên dấu ấn trong đời sống văn hóa nghệ thuật của Cần Thơ".

* * *

Để nâng cao chất lượng hoạt động, CLB Cầm Thi Các đang chuẩn bị ra mắt những tác phẩm tuyển chọn của các thành viên. Chị Nguyễn Thị Tuyết Hằng, Chủ nhiệm CLB, cho biết: "Chúng tôi đã làm việc với NXB Trẻ, dự kiến trong tháng 5 này sẽ xuất bản 2 tập thơ đầu tiên của CLB. Sau đó, sẽ tiếp tục phát hành những ấn phẩm khác. Kinh phí thực hiện do các tác giả đóng góp". Cùng với những CLB văn thơ khác, CLB Cầm Thi Các góp phần gắn kết những người yêu nghệ thuật, tạo nên sân chơi bổ ích và hấp dẫn trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết