28/07/2017 - 14:35

Các đại gia công nghệ lãi to 

Facebook và Samsung hôm qua đã đồng loạt công bố lợi nhuận khủng của quý II. Trong đó, Facebook lý giải mức tăng lợi nhuận của họ là nhờ vào doanh thu quảng cáo video trên thiết bị di động tăng, còn Samsung cho biết đó là nhờ vào sự bùng nổ về nhu cầu thẻ nhớ của hãng này.

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và CEO của Facebook. 

 

Cụ thể, trang mạng xã hội của Mỹ có hơn 2 tỉ người dùng mỗi tháng cho biết doanh thu trong quý II đạt mức 9,32 tỉ USD, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng lợi nhuận đạt 3,89 tỉ USD - tăng đến 71%. Đặc biệt, doanh thu từ mảng quảng cáo di động chiếm đến 87% trong tổng doanh thu quảng cáo 9,16 tỉ USD, tăng đến 84% so với cùng kỳ năm 2016. Cổ phiếu của Facebook hôm 26-7 đã tăng hơn 4% lên 173 USD. Như vậy từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng 44%.

Trong khi đó, tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc cho biết lợi nhuận trong quý II của họ lên tới 10.800 tỉ won (9,7 tỉ USD), tăng 85% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu của hãng trong giai đoạn này tăng 20% lên mức 54,8 tỉ USD. Tuy vậy, Samsung cho biết lợi nhuận trong quý III có thể giảm, do lần tung sản phẩm mới nhất của dòng Galaxy Note sắp tới sẽ buộc họ tăng chi phí tiếp thị.

Cũng liên quan đến lĩnh vực công nghệ, tập đoàn sản xuất linh kiện điện tử Đài Loan Foxconn hôm 26-7 thông báo sẽ mở nhà máy sản xuất đầu tiên tại bang Wisconsin (Mỹ).

Nhà Trắng dẫn nội dung về buổi thảo luận trực tiếp giữa Tổng thống Donald Trump và lãnh đạo Foxconn cho hay, dự án xây dựng nhà máy sản xuất màn hình LCD trị giá 10 tỉ USD tại Wisconsin sẽ tạo ra ít nhất 3.000 việc làm cho nước Mỹ. Ông Trump hoan nghênh quyết định trên của Foxconn, đồng thời cho rằng đây là một phần nỗ lực của ông trong việc tạo ra thêm việc làm trên đất Mỹ. Trong khi đó, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker cho biết chính quyền bang này sẽ đầu tư 3 tỉ USD để hỗ trợ cho dự án của Foxconn.

Được biết, Foxconn là nhà cung cấp linh kiện điện tử chính cho tập đoàn Apple (Mỹ) và nhiều hãng công nghệ lớn khác. Hầu hết linh kiện cho sản phẩm iPhone của Apple hiện được Foxconn gia công tại Trung Quốc và “Quả táo cắn dở” từng phàn nàn rằng điều này gây khó khăn trong việc chuyển số linh kiện đó sang Mỹ.

Trước đó, hôm 25-7, Tổng thống Trump tiết lộ trên Wall Street Journal rằng,  Tổng Giám đốc (CEO) của Apple là Tim Cook đã cam kết xây dựng “3 nhà máy lớn” tại Mỹ.

HẢI NGUYỆT (Theo Guardian, AP)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
FacebookSamsung