27/10/2012 - 19:59

Cả nước có 300 Trường phổ thông dân tộc nội trú

Ngày 26-10-2012, tại Sóc Trăng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị giao ban các trường phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) toàn quốc năm học 2012-2013.

Hội nghị nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012 và nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 của hệ thống trường PTDTNT. Đến nay, cả nước có 300 trường PTDTNT ở 50 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, với quy mô 80.832 học sinh hưởng học bổng theo chính sách. Trong đó, có 56 trường PTDTNT (10 trường cấp tỉnh, 46 trường cấp huyện) được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Các trường đều thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh, quản lý, giáo dục văn hóa dân tộc, dạy tiếng dân tộc trong trường và đảm bảo tốt giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề truyền thống. Hiện nay, hệ thống cơ sở vật chất các trường PTDTNT đã đáp ứng được yêu cầu của các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Các trường đều tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên, nhân viên được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, khuyến khích giáo viên tăng cường tự học tự bồi dưỡng. Bồi dưỡng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số…. Nhờ đó, chất lượng giáo dục của các trường PTDTNT dần được nâng lên từng năm học. Học sinh đều cố gắng học tập, tu dưỡng, rèn luyện để đạt kết quả cao nhất. Tỷ lệ học sinh PTDTNT có hạnh kiểm tốt, khá của năm học đạt trên 95%...

Phát biểu tại Hội nghị, Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đánh giá cao những kết quả của các trường PTDTNT toàn quốc trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường phát triển tốt cho con em đồng bào các dân tộc. Đồng thời nhấn mạnh các trường cần tiếp tục chủ động đầu tư trang thiết bị giảng dạy và học tập; thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với học sinh dân tộc; triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm văn hóa xã hội và tâm lý học sinh; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nhằm tạo ra những bước chuyển mạnh mẽ đáp ứng tốt yêu cầu tạo nguồn cán bộ người dân tộc có chất lượng cho đất nước.

LÝ THEN

Chia sẻ bài viết