13/07/2020 - 20:49

Báo Mỹ ca ngợi nỗ lực điều trị bệnh nhân số 91 là biểu tượng chống dịch COVID-19 thành công của Việt Nam 

* Báo chí Anh phản ánh đậm nét

Liên quan đến bệnh nhân số 91 Stephen Cameron - phi công người Anh của hãng hàng không Vietnam Airlines - trở về nước sau quá trình điều trị, hồi phục và xuất viện tại Việt Nam hôm 11-7, các tập đoàn truyền thông và hãng tin lớn tại Mỹ như Washington Post, USA Today, AP đều đã đưa tin đậm nét.

Phóng viên TTXVN thường trú tại Mỹ cho biết tờ USA Today dẫn lời bệnh nhân Cameron phát biểu khi xuất viện trên xe lăn cùng các bác sĩ ôm hoa đứng bên cạnh, rằng ông “cảm ơn tất cả mọi người tại Việt Nam về những điều đã làm cho ông”. Bài viết đánh giá cao các biện pháp phòng ngừa đại dịch COVID-19 tại Việt Nam, coi đây là yếu tố giúp Việt Nam duy trì số ca dương tính với SARS-CoV-2 là 370 và chưa có trường hợp tử vong. Cũng theo bài viết, nỗ lực cao độ của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam trong điều trị bệnh nhân số 91 đã trở thành một biểu tượng cho thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Tin về phi công người Anh xuất viện trên tờ Daily Mail.

Tờ Washington Post cũng đưa tin phi công Cameron - bệnh nhân COVID-19 nguy kịch nhất tại Việt Nam đã xuất viện. Theo bài viết, Việt Nam đã nỗ lực hết mình để cứu chữa cho bệnh nhân Cameron kể từ khi ông xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hồi tháng 3. Ông Cameron cho biết mình “choáng ngợp” trước sự hào hiệp của người dân Việt Nam, tinh thần tận tụy và tính chuyên nghiệp của đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời bác sĩ Trần Thanh Linh, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Chợ Rẫy, chia sẻ trong cuộc họp giữa đại diện của Bệnh viện Chợ Rẫy, Lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh và hãng hàng không Vietnam Airlines, rằng “sự phục hồi của bệnh nhân Cameron giống như một chuyến bay rất dài. Nhưng anh ấy đã làm được. Tất cả các nhân viên y tế đều tràn ngập niềm vui khi thấy anh ấy hoàn toàn bình phục và xuất viện”.       

Trong khi đó, ngay sau khi chuyến bay của Vietnam Airlines đưa phi công Cameron hạ cánh xuống sân bay Heathrow ở Luân Ðôn ngày 12-7, truyền thông Anh cùng ngày đã phản ánh đậm nét về sự kiện này.

Tờ Guardian viết: “Sau 2 tháng dùng máy trợ thở tại Việt Nam, một phi công Anh mắc COVID-19 đã xuất viện và về nước". Theo đó, ông Cameron, 42 tuổi, là “bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam, được điều trị trong thời kỳ dịch bệnh bùng phát tại Việt Nam và từng được tiên lượng khả năng sống chỉ có 10%”.

Tổ hợp truyền thông BBC cũng đưa tin về bệnh nhân 91, cung cấp kỹ hơn thông tin chi tiết về những bước tiến triển của bệnh nhân trong suốt thời gian điều trị. Bệnh nhận số 91 đã bày tỏ lòng biết ơn với nhân dân và bác sĩ Việt Nam khi cho rằng “nếu tôi ở một nơi nào đó khác trên thế giới thì tôi đã chết”, đồng thời ca ngợi nhiệt huyết và quyết tâm cao của các bác sĩ Việt Nam “đã không chịu bó tay đứng nhìn tôi chết”.

Tờ Daily Mail cũng đưa tin phi công Cameron về đến Luân Ðôn, ca ngợi Việt Nam đã giữ được “tỷ số hoàn hảo”. Bài viết nhấn mạnh “Việt Nam là nước có đường biên giới với Trung Quốc, song đã giữ không có ca COVID-19 tử vong và chỉ có hơn 300 ca mắc từ khi dịch bùng phát đến nay”.

DIỄM QUỲNH

Chia sẻ bài viết