09/07/2024 - 08:21

Bà Koike tái đắc cử Thống đốc Tokyo nhiệm kỳ thứ ba 

Thống đốc đương nhiệm của thủ đô Tokyo, bà Yuriko Koike (ảnh), đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử Thống đốc Tokyo ngày 7-7. Kết quả này cho thấy cử tri đánh giá tích cực năng lực chính trị của bà trong 8 năm qua và các chính sách của bà tập trung vào chất lượng cuộc sống người dân.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, bà Koike, 71 tuổi, giành được nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp sau khi đánh bại cựu Thị trưởng thành phố Akitakata, tỉnh Hiroshima, ông Shinji Ishimaru, 41 tuổi, người cạnh tranh sát sao ở vị trí thứ hai với ứng cử viên Renho, cựu nghị sĩ 56 tuổi được đảng đối lập chính hậu thuẫn.

Bà Koike trở thành nữ Thống đốc Tokyo đầu tiên vào năm 2016. Bà cũng từng là nữ Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Nhật Bản. Trong khi đó, bà Renho là thành viên của đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản đối lập trước khi tham gia tranh cử thống đốc.

Về mặt chính sách, bà Koike đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ các gia đình nuôi dạy con cái, chẳng hạn như các chương trình cấp tiền mặt, một trong những thành tựu đạt được trong suốt 8 năm cầm quyền. Trong cuộc bầu cử mới nhất, bà Koike cam kết sẽ tập trung chủ yếu về hỗ trợ gia đình và nuôi dạy con cái, trong khi ứng cử viên Renho cam kết tăng cường các chính sách mang lại lợi ích cho thế hệ trẻ mong muốn có con.

Cuộc bầu cử Thống đốc Tokyo được theo dõi chặt chẽ vì kết quả có thể ảnh hưởng đến tiến trình chính trị quốc gia trong tương lai, với đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Fumio Kishida đang chịu áp lực nặng nề liên quan đến vụ bê bối quỹ đen được tiết lộ vào cuối năm ngoái.

Thống đốc thủ đô Nhật Bản, nơi có khoảng 14 triệu dân, kiểm soát ngân sách hàng năm hơn 16.000 tỉ yen (100 tỉ USD), gần tương đương với chi tiêu quốc gia của Thụy Ðiển hoặc CH Séc.

   NGUYỄN TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết