27/06/2018 - 07:22

Ấn Độ là nước nguy hiểm nhất đối với phụ nữ 

Theo một khảo sát công bố hôm 26-6 bởi Quỹ Thomson Reuters Foundation, Ấn Độ là quốc gia nguy hiểm nhất thế giới đối với phụ nữ bởi nguy cơ cao về bạo lực tình dục và lao động nô lệ.

Một cuộc biểu tình chống cưỡng bức phụ nữ tại thành phố Mumbai. Ảnh: Harvard Magazine
Một cuộc biểu tình chống cưỡng bức phụ nữ tại thành phố Mumbai. Ảnh: Harvard Magazine

Trong cuộc khảo sát, tổ chức thăm dò dư luận nói trên đã hỏi ý kiến của khoảng 550 chuyên gia toàn cầu về các vấn đề mà 193 nước thành viên Liên Hiệp Quốc xem là nguy hiểm đối với phụ nữ. Kết quả cuối cùng cho thấy Ấn Độ là nước nguy hiểm nhất đối với phụ nữ khi đối tượng này phải hứng chịu tình trạng bạo lực tình dục, buôn người, lao động cưỡng ép, hôn nhân ép buộc, nô lệ tình dục... Đây cũng là quốc gia nguy hiểm nhất thế giới vì những hủ tục và hành vi đe dọa đến sức khỏe và tính mạng phụ nữ - chẳng hạn như tấn công bằng axít, cắt bộ phận sinh dục, tảo hôn và ngược đãi. Theo Cục Hồ sơ Tội phạm Quốc gia Ấn Độ, khoảng 100 vụ tấn công tình dục được báo cho cảnh sát mỗi ngày.

Ngoài Ấn Độ, những nước còn lại nằm trong tốp 10 quốc gia nguy hiểm nhất đối với phụ nữ rải rác ở châu Á, châu Phi và Trung Đông, gồm Afghanistan, Syria, Somalia, Saudi Arabia, Pakistan, CHDC Congo, Yemen và Nigeria. Đáng chú ý, vị trí thứ 10 thuộc về Mỹ - quốc gia phương Tây duy nhất trong tốp 10. Theo lý giải của Thomson Reuters Foundation, đó là do phong trào chống lạm dụng tình dục #MeToo tại Mỹ đã khơi gợi làn sóng tố cáo hành vi tấn công và quấy rối tình dục phụ nữ. 

Hồi năm 2011, Thomson Reuters Foundation từng tiến hành một khảo sát tương tự và 5 quốc gia đứng đầu khi đó là Afghanistan, CHDC Congo, Pakistan, Ấn Độ và Somalia. Các chuyên gia cho biết sở dĩ Ấn Độ đứng đầu khảo sát lần này là vì đã không nỗ lực đủ để xử trí những mối nguy mà phụ nữ phải đối mặt. Dữ liệu từ chính phủ Ấn Độ cho thấy số vụ phạm tội nhằm vào phụ nữ đã tăng 83% trong giai đoạn 2007-2016, với 4 vụ cưỡng bức diễn ra mỗi giờ.

HẢI NGUYỆT (Theo CNN, Reuters)

Chia sẻ bài viết