14/01/2018 - 10:58

Ấn Độ nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông 

Hiện Chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực kiềm chế tai nạn giao thông đường bộ ở nước này mà nguyên nhân đến từ xe hai bánh chạy quá tốc độ cho đến xe hơi không trang bị túi khí.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 17 người chết trên cao tốc Mumbai-Pune. Ảnh: Bloomberg

Hiện trường vụ tai nạn giao thông khiến 17 người chết trên cao tốc Mumbai-Pune. Ảnh: Bloomberg

Ở Ấn Độ, mỗi năm có hơn 150.000 người chết và hàng triệu người bị thương do tai nạn giao thông. Trung bình có khoảng 400 ca tử vong/ngày, cao hơn nhiều so với các thị trường xe hơi phát triển như Mỹ. Quốc gia Nam Á này chiếm 10% số thương vong do tai nạn giao thông trên toàn cầu, với trung bình 3 phút rưỡi lại xảy ra một vụ. Tai nạn giao thông chết người ở Ấn Độ bắt nguồn từ lỗi con người, đường “ổ gà” và lỗi sản xuất ở các hãng xe. “Ma tốc độ” được cho gây ra gần 67% số vụ tai nạn giao thông.

Do vậy hồi tháng 8-2016, dự luật mới đã được đưa nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, trong đó đề xuất mức phạt nghiêm khắc hơn đối với những lỗi vi phạm (chẳng hạn như lái xe trong tình trạng say xỉn) và buộc các nhà sản xuất xe hơi bổ sung các tính năng an toàn, như túi khí, cảnh báo tốc độ âm thanh và hệ thống chống bó phanh (ABS). Sau khi lọt qua “ải” Hạ viện, dự luật sẽ được trình lên Thượng viện và dự kiến có hiệu lực từ ngày 1-7 tới.

Bao nỗ lực trước đây của New Delhi nhằm tăng sự an toàn trên đường đã không có hiệu quả và thành công của quy định mới sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm khắc của nó. “Ấn Độ đã chậm trễ 20 năm trong việc bắt buộc phải có những tính năng an toàn trên xe. Trên toàn cầu, các nhà sản xuất xe hơi thường không lắp thêm các bộ phận an toàn cho xe cho đến khi có những quy định bắt buộc từ chính phủ”- Giáo sư Dinesh Mohan tại Đại học Shiv Nadar nhận định.

Thực ra ở thị trường Ấn Độ, hợp túi tiền và thông dụng có ảnh hưởng lớn nhất đối với việc sắm “xế hộp” của người dân. Lâu nay, các công ty như Tata Motors (nội địa), Maruti Suzuki India (một nhánh của tập đoàn Suzuki Motor Nhật Bản), Renault SA và Huyndai Motor đã bán ra những chiếc xe hơi giá rẻ (thường dưới 6.300 USD) và không có dịch vụ kèm theo. Đáng chú ý trong những năm qua, nhiều xe nhỏ được bán ra ở Ấn Độ đã bị Tổ chức Global NCAP ở Anh (nghiên cứu về chất lượng xe cộ) đánh giá ở mức 0 sao, tức có những chấn thương đe dọa tính mạng nếu xảy ra va chạm ở tốc độ hơn 64km/h. Trong số này có mẫu xe Alto phổ biến của hãng Maruti Suzuki và Tata Nano thuộc Tata Motors (xe hơi rẻ nhất thế giới). Tất cả mẫu xe trên đều đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn của quốc gia Nam Á này, nhưng lại dễ dãi hơn so với các mẫu xe bán trên toàn cầu.

Ngoài ra, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng ở Ấn Độ còn là chất lượng đường sá. Theo dữ liệu của Bộ Giao thông Đường bộ Ấn Độ, trong năm 2016 nước này xảy ra gần 10.900 vụ tai nạn do mặt đường xấu hoặc “ổ gà”.

THANH BÌNH (Theo Bloomberg, Business World) 

Chia sẻ bài viết